Chiêm Hóa triển khai nhiều giải pháp tăng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ.

Thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, khóa XVI về Huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh, thời gian qua các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã và đang có nhiều biện pháp để triển khai thực hiện, nhằm tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi dưới 36 tháng tuổi ra nhà trẻ, từng bước nâng cao chất lượng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã đã huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân đưa trẻ ra nhà trẻ. Cùng với nhiều giải pháp được triển khai, xã cũng chú trọng việc phát triển các nhóm trẻ ngoài công lập để nâng cao tỷ lệ huy động. Trong đó, trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND về chính sách hỗ trợ các nhóm trẻ ngoài công lập, xã đã phối hợp thành lập được 01 nhóm trẻ tư thục tại thôn Cầu Mạ với 2 giáo viên phụ trách giảng dạy, tiền lương chi trả theo mức hỗ trợ 1,3 triệu đồng/người/tháng và nguồn đóng góp của phụ huynh tổng mức lương các cô giáo được hưởng khoảng 4 triêu đồng/tháng. Hiện nay nhóm trẻ đã đi vào hoạt động ổn định với số cháu huy động ban đầu là 20 trẻ.

Các bé vui chơi tại trường Mầm non Yên Nguyên. 

Cô giáo Hoàng Thị Hường, Phó hiệu trưởng trường Mầm non Yên Nguyên cho biết: trong năm học 2019 -2020 toàn xã có trên 300 trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 36 tháng tuổi. Triển khai thực hiện Nghị quyết 73 của BTV Tỉnh ủy Tuyên Quang về việc huy động trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ, năm học này nhà trường đã huy động được 98 cháu trong độ tuổi ra nhóm trẻ, trong đó ở điểm trường chính có 01 nhóm lớp với 50 cháu và 2 nhóm trẻ điểm trường các thôn Bảo Ninh và Ba Nhất, tỷ lệ huy động 26,1%. Việc thành lập nhóm trẻ tư thục Bình Minh tại thôn Cầu Mạ đã đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của người dân ở các thôn Cầu Mạ, Đồng Vàng, Hợp Long…, tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi của xã lên 31,5%. Để đảo bảo nhóm trẻ tư thục hoạt động hiệu quả, nhà trường đã trực tiếp phân công đồng chí Phó hiệu trưởng nhà trường phụ trách và hỗ trợ về chuyên môn đồng thời phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền vận động để thu hút trẻ trong độ tuổi ra nhà trẻ. Hiện nhà trường vẫn đang tiếp tục phối hợp tuyên truyền vận động người dân đưa trẻ ra nhóm trẻ ngoài công lập, nâng cao tỷ lệ huy động đồng thời góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở địa phương. Với cơ sở vật chất khang trang, có sân chơi, có đồ dùng, đồ chơi, có bếp nấu ăn bán trú đảm bảo môi trường chăm sóc giáo dục trẻ, nhóm trẻ tư thục Bình Minh thôn Cầu Mạ xã Yên Nguyên bước đầu đã trở thành địa chỉ tin cậy để nhiều gia đình có con trong độ tuổi yên tâm gửi con em mình. 

 

Nhóm trẻ tư thục Bình Minh, thôn Cầu Mạ với cơ sở vật chất khang trang. 

Bằng nhiều giải pháp tích cực với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, việc huy động trẻ đi nhà trẻ ở Chiêm Hóa hiện đã đạt được những kết quả quan trọng. Hệ thống trường, lớp được mở rộng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của trẻ. Chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ ngày càng được nâng cao. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên mầm non đã đạt chuẩn về trình độ đào tạo, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ của Chiêm Hóa đạt trên 33% vượt chỉ tiêu kế hoạch trên 12%./.

Hồng Nhung, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục