Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019 – 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 – 2021

Ngày 26/8, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2019 – 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 – 2021. Dự hội nghị có đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; các đồng chí lãnh đạo UB MTTQ huyện, HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan đơn vị; lãnh đạo các xã, thị trấn, các đồng chí hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các đơn vị trường học trên địa bàn huyện.

Hội nghị tổng kết năm học 2019 – 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 – 2021.

Năm học 2019 – 2020 toàn huyện có 84 đơn vị trường học với 1.282 nhóm, lớp, 35.217 học sinh; tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn huyện là 2.052 người. Trong năm học vừa qua, nghành giáo dục và đào tạo huyện Chiêm Hóa đã bám sát Nghị quyết đại hội đảng các cấp, chủ động trong công tác tham mưu; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 73 của BTV Tỉnh ủy Tuyên Quang; tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành, đặc biệt là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Triển khai thực hiện nghiêm túc việc rà soát, sắp xếp hệ thống trường lớp học gắn với phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo Đề án chia tách, sát nhập trường Tiểu học và THCS trên địa bàn huyện giai đoạn 2018 – 2021.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm; 26/26 xã, thị trấn duy trì và giữ vững đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt mức đội 3 phổ cập giáo  dục tiểu học, đạt mức độ 2 phổ cập giáo dục THCS, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.  Chỉ đạo các  trường học triển khái đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tổ chức dạy trực tuyến, làm video, clip các bài giảng trên các ứng dụng nhằm khai thác cơ hội học tập cho học sinh. Công tác xây dựng, quy hoạch và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo tiếp tục được chú trọng; Chú trọng triển khai thực hiện đề án về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2011 – 2015 định hướng đến năm 2020, các đơn vị trường học thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng và trung tâm GDNN- GDTX được quan tâm; Trình độ chuyên môn và chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên tiếp tục được nâng lên, công tác đổi mới quản lý giáo dục tiếp tục được chú trọng. Việc ứng dụng CNTT trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá cơ bản được các nhà trường, giáo viên thực hiện  sáng tạo và hiệu quả. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thúy Vinh phát biểu tại hội nghị.

Trong năm học đã có 40 đơn được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng, đạt 51,2%. Tính đến tháng 7/2020 toàn huyện có 31/84 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 36,9%. Các cuộc vận động và các phong trào thi đua thường xuyên được đẩy mạnh, chất lượng giáo dục và đào tạo từng bước được củng cố và phát triển, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng, tỷ lệ học sinh có học lực trung bình, yếu giảm. Chú trọng làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Trong năm học đã có 54 học sinh bậc THCS đạt giải cấp tỉnh; 110 em học sinh bậc tiểu học đạt giải tại các cuộc giao lưu học sinh giỏi, cấp tỉnh, cấp huyện.Tiếp tục triển khai việc dạy tiếng Anh theo đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 đối với 100% học sinh khối lớp 3,4,5 và chương trình tiếng anh 10 năm tại 1 số trường trung học có đủ điều kiện. Đối với giáo dục mầm non, triển khai nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT; Trong năm học 2019 – 2020 số trẻ được ăn bán trú tại trường đạt 93%. 100% trẻ được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ phát triển cho trẻ em theo định kỳ. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 2,4%, suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm 3,5%; trẻ thừa cân, béo phì chiếm 0,3%.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Các đơn vị trường mầm non đều quan tâm tổ chức tốt các hoạt động chuyên đề “nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển vận động cho trẻ” và “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền mở các nhóm trẻ tư thục hiện toàn huyện có 9 nhóm trẻ tư thục hoạt động. Đối với giáo dục phổ thông, với cấp Tiểu học đã thực hiện việc đánh giá học sinh theo thông tư 30/2014/TT – BGDĐT và thông tư 22/2016/TT – BGDĐT, chỉ đạo các đơn vị đổi mới sinh hoạt chuyên môn; thực hiện tốt việc tinh giản nội dung chương trình theo hướng dẫn của Bộ, Sở GD-ĐT đảm bảo hiệu quả chất lượng phù hợp trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện Chương trình và mô hình đổi mới phương pháp dạy học đối với cấp tiểu học. 

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị tổng kết, đã có 11 ý kiến của các đại biểu đã tập trung thảo thuận những kết quả đạt được và những hạn chế trong năm học 2019- 2020; thống nhất đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2020- 2021.

Theo đó năm học 2020 – 2021 toàn ngành giáo dục huyện Chiêm Hóa tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Thực hiện linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; tăng cường kỷ cương, nề nếp chuyên môn; chú trọng giáo dục đạo đức; lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của học sinh đối với xã hội, cộng đồng; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1.

Đồng chí Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hà Đức Tập phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2019 – 2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020 – 2021, đồng chí Hà  Đức Tập, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành giáo dục huyện nhà đạt được trong năm học qua, đồng chí cũng chỉ rõ những vấn đề yếu kém cần khắc phục. Đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà ngành cần thực hiện trọng thời gian tới: Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức khai giảng năm học 2020-2021, đẩy mạnh công  tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra dạy học. Thực hiện tốt chủ trương giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS; Tăng cường phối hợp giữa nhà trường- gia đình và xã hội trong giáo dục đào tạo, lối sống cho học sinh, phối hợp tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các nhà trường. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, quan tâm đến công tác đoàn, đội trong trường học; Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4  gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Cấp ủy, chính quyền cơ sở chăm lo hơn nữa công tác giáo dục trên địa bàn.

Hội nghị khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong năm học 2019 – 2020.

Nhân dịp này UBND huyện đã trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong năm học 2019 – 2020. Trong đó có 29 tập thể và 73 cá nhân. Chủ tịch UBND huyện cũng đã tặng giấy khen cho 9 giáo viên đã có thành tích đột xuất về trực tiếp bồi dưỡng học sinh đạt giải cao cấp tỉnh và 09 học sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2019-2020.

Một số hình ảnh tại hội nghị.

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục