Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, năm học 2018-2019

Ngày 21/1, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, năm học 2018-2019. Dự Hội nghị có các đồng chí: Ma Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT; đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Triệu Đức Long, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện; đồng chí Nguyễn Hồng Hà, Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Chiêm Hóa; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; lãnh đạo một số cơ quan, phòng ban chuyên môn của huyện; lãnh đạo các đơn vị trường học; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện

Đại biểu dự Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2018-2019.

Năm học 2018-2019, toàn huyện có 87 trường/1.252 nhóm, lớp/34.477 học sinh với  2.060 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong toàn ngành. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo trở lên là 100%, tỷ lệ trên chuẩn là 69,2%. Trong đó, tỷ lệ giáo viên Tiểu học đạt trên chuẩn 73,5%; giáo viên THCS đạt trên chuẩn 72%; giáo viên Mầm non đạt chuẩn trở lên là 99%, trên chuẩn là 62,2%.

Thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu của ngành, học kỳ I, huyện Chiêm Hóa tiếp tục rà soát, sắp xếp lại quy mô, hệ thống trường lớp học và thực hiện dồn ghép điểm trường Mầm non, Tiểu học theo Kế hoạch số 43 ngày 31/5/2016 của UBND tỉnh. Tính đến hết học kỳ I, cấp mầm non giảm 17 điểm trường so với năm học trước; cấp tiểu học giảm 05 điểm trường; hoàn thành việc chia tách, sáp nhập trường Tiểu học và THCS trên địa bàn xã Tân Mỹ, giảm 01 trường liên cấp so với năm học trước. Công tác huy động trẻ đến trường tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước. Duy trì 26/26 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt mức độ 3 phổ cập giáo dục Tiểu học; đạt mức độ 2 phổ cập giáo dục THCS; đạt chuẩn mức độ 2 xóa mù chữ; mở được 01 lớp xóa mù chữ tại trường Tiều học Phúc Thịnh với 20 học viên. Duy trì và xây dựng được 31/87 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 32,5%, vượt chỉ tiêu 01 trường năm 2018 và vượt chỉ tiêu 04 trường so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chiêm Hóa khóa XXI. Cũng trong học kỳ I, ngành giáo dục huyện đã tổ chức thành công Hội thi giáo viên Mầm non cấp huyện, kết quả đã có 82 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện đồng thời lựa chọn được 18 giáo viên xuất sắc tham gia Hội thi cấp tỉnh.

 Trong học kỳ I, các đơn vị trường học được UBND tỉnh, huyện hỗ trợ kinh phí để xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất trường lớp học với tổng số tiền trên 34,9 tỷ đồng; huy động các nguồn tài trợ, xã hội hoá giáo dục với tổng số tiền  trên 6,9 tỷ đồng; ngoài ra các tổ chức khác viện trợ, tài trợ giúp đỡ xây dựng cơ sở vật chất và hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học tập với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng; 100% trẻ đến trường được chăm sóc, giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT; số trẻ được ăn bán trú tại trường đạt 95,4%. Chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học có nhiều chuyển biến; công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học tiếp tục được chú trọng. Các chế độ chính sách đối với học sinh được thực hiện đầy đủ, kịp thời về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, hỗ trợ gạo, tiền ăn, ở trọ cho học sinh bán trú, học sinh tại các trường tại khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Đồng chí Ma Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị sơ kết học kỳ I, đồng chí Ma Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà ngành giáo dục huyện Chiêm Hóa đã đạt được học kỳ qua, đồng thời đồng chí cũng chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới, qua đó nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018-2019 và những năm học tiếp theo.

Phát biểu kết luận Hội nghị sơ kết học kỳ I, năm học 2018-2019, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trường học, UBND các xã, thị trấn cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Các trường học trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện có hiệu quả, sáng tạo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua Đổi mới, sáng tạo trong dạy học và cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 73 ngày 10/12/2018 của BTV tỉnh ủy (khóa XIV) về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; Tiếp tục giữ vững thành quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và xóa mù chữ năm 2019; thực hiện nghiêm túc các Văn bản hướng dẫn về công tác xã hội hóa giáo dục và quản lý nguồn kinh phí do cha mẹ học sinh đóng góp; tăng cường chỉ đạo giáo viên thực hiện hiệu quả giờ dạy chính khóa, ngoại khóa, tích cực đổi mới nội dung, hình thức dạy học; đổi mới công tác thi đua khen thưởng gắn với hiệu quả tổ chức các hoạt động giáo dục; thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với học sinh; tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự trường học; chú trọng giáo dục truyền thống, kỹ năng sống cho học sinh; đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong nhà trường. Phấn đấu có thêm 01 trường chuẩn Quốc gia năm 2019; tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học để duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các bậc học… 

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận Hội nghị.

Nhân dịp này, ngành giáo dục huyện Chiêm Hóa đã có 02 tập thể, 02 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích “Góp phần thực hiện công tác xây dựng trường Mầm non, trường phổ thông đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007-2017”; có 03 tập thể được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh Tuyên Quang và 9 đơn vị trường học đạt Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc. Cũng nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 10 cá nhân vì đã có thành tích trong năm học 2017-2018.

Các tập thể và cá nhân được UBND tỉnh Khen thưởng có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018.

Hải Hà - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục