Chiêm Hóa thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Cùng với các huyện, thành phố trong tỉnh, thời gian qua, huyện Chiêm Hóa đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 73, ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ, đảm bảo cho con em đồng bào các dân tộc trong huyện, nhất là lứa tuổi mầm non, nhóm trẻ đều được đến trường, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở địa phương ngày càng phát triển.

Trường Mầm non Trung Hòa chuẩn bị cơ sở vật chất để đón trẻ vào năm học mới.

Từ nhiều năm qua, ngoài nhóm trẻ ở trường trung tâm, nhà trường còn duy trì 2 nhóm trẻ tại các điểm trường Tông Đình và Khuôn Nhự, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi nhà trẻ ở Kim Bình luôn đạt trên 30%. Riêng năm học 2018-2019, trường có 79 trẻ từ 3 tháng đến 36 tháng tuổi theo học tại các nhóm trẻ, tỷ lệ huy động đạt 35,8%, cao nhất so với các xã trong huyện. Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ, ngay trong dịp hè 2019, Kim Bình đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả. Trước hết là phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, công chức xã hiện đang tham gia sinh hoạt Đàng tại các chi bộ thôn bản. Đồng thời, nhà trường đã phối họp chặt chẽ với Hội Phụ nữ xã, xây dựng chương trình tuyên truyền Nghị quyết 73 trên hệ thống loa truyền thanh, giúp cho người dân ở từng thôn bản nắm bắt chủ trương của Đảng, tạo sự đồng thuận cao trong việc đưa trẻ trong độ tuổi đến trường. Cô giáo Lý Thị Thuận, Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Kim Bình cũng chia sẻ một bí quyết trong công tác tuyên truyền vận động, đó là các thầy cô thường so sánh giữa 2 trẻ cùng độ tuổi, sống cùng khu dân cư, trẻ được cha mẹ cho đi nhà trẻ thường ngoan hơn; nhất là với trẻ từ 2 đến 3 tuổi thì nhận thức tốt hơn, nhanh biết nói, biết hát, lễ phép với ông bà, cha mẹ; việc ăn ngủ, sinh hoạt của trẻ cũng nề nếp hơn. Bởi vậy, đến thời điểm này, số trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi ở Kim Bình được gia đình đăng ký cho đi nhà trẻ, năm học 2019-2020 đã lên đến 102 cháu, tỷ lệ huy động đạt gần 42%. 

Ông Hà Công Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết, Xác định "Giáo dục là quốc sách hàng đầu” và đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, Đảng bộ, chính quyền xã Kim Bình đã coi trọng và huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ đến trường đối với bậc học Mầm non nói riêng và các cấp học trên địa bàn xã nói chung. Ngoài việc quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các trường học, Kim Bình còn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, trong những năm gần đây, xã Kim Bình đã huy động các nguồn lực để ưu tiên đầu tư cho bậc học Mầm non. Từ sự quan tâm ấy, kết quả giáo dục của xã Kim Bình đã có nhiều tiến bộ. Hiện nay, hầu hết đội ngũ giáo viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục. Đầu tư mạnh mẽ cơ sở vật chất, trang thiết bị đã là nền tảng tạo điều kiện cho các trường học ở địa phương nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 

Giáo viên trường mầm non Tân Mỹ lao động, vệ sinh khuân viên trường học. 

Năm học 2018-2019, huyện Chiêm Hóa có 26 trường mầm non và 91 điểm trường, giảm 17 điểm trường so với năm học trước, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt 22,7%, tăng 1,7% so với kế hoạch giao. Chuẩn bị cho năm học 2019-2020, đến thời điểm này, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non ở các xã, thị trấn đã cơ bản được hoàn tất. Đặc biệt, để tiếp tục thực hiện Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ, trong dịp hè, ngành giáo dục huyện cùng vói Mặt trận và các đoàn thể đã tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đưa trẻ đến trường. Theo danh sách mới cập nhật ngày 14/8, toàn huyện đã huy động được 1.805 trẻ từ 3 tháng đến 36 tháng tuổi đi nhà trẻ, đạt tỷ lệ 27,6%, tăng 359 cháu với 18 nhóm trẻ so với năm học trước. Cùng với xã Kim Bình thì nhiều xã vùng sâu, vùng xa như Minh Quang, Kiên Đài có tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ đạt trên 30%. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn 1 số xã gần trung tâm huyện như Tân An, Phúc Thịnh, tỷ lệ huy động trẻ lại rất thấp, trong đó, xã Tân An mới đạt gần 10%. 

Năm học 2019-2020, huyện Chiêm Hóa tiếp tục giảm 5 điểm trường mầm non công lập, đồng thời duy trì hoạt động của 4 nhóm trẻ tư thục, nhằm tạo môi trường học tập tốt hơn cho trẻ, tạo thuận lợi cho các đơn vị trường học chia tách độ tuổi, từ đó, lựa chọn phương pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ phù hợp với lứa tuổi và đạt hiệu quả cao hơn. Ngành giáo dục huyện cũng chủ động về cơ sở vật chất, nhất là ở các điểm trường còn thiếu lớp học, nhà trẻ, sẽ sử dụng nhà văn hóa thôn bản, kể cả phòng học dôi dư của các trường tiểu học đã dồn ghép điểm trường để phục vụ cho năm học mới của bậc học mầm non. Toàn huyện phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ trẻ từ 3 đến 36 tháng tuổi trên địa bàn đi nhà trẻ đạt trên 30% và đến năm 2025 đạt tỷ lệ 50%./.

 

Hải Hà- Văn Linh

Tin cùng chuyên mục