Yên Lập tập trung chăm sóc cây trồng vụ đông

Vượt qua nhiều khó khăn về thời tiết, vụ đông 2020, xã Yên Lập đã trồng được 180ha ngô, 20,5 ha khoai lang và trên 20 ha rau đậu các loại đạt 100% kế hoạch. Để các loại cây trồng sinh trưởng, phát triển thuận lợi, tạo tiền đề cho một vụ đông thắng lợi, những ngày này, Ban Chỉ đạo sản xuất của xã đã tích cực chỉ đạo nông dân tập trung chăm sóc, phòng trừ dịch, bệnh phát sinh trên ngô và rau màu.

Những năm gần đây, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của bà con nông dân xã Yên Lập, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người nông dân. Ngay sau khi thu hoạch lúa vụ mùa gia đình bà Nông Thị Én, Thôn An Vinh là một trong 6 hộ trong thôn thực hiện trồng ngô nếp lai TBM 18 cho biết, hảng năm sau khi thu hoạch lúa vụ mùa là gia đình bà và các hộ dân trong thôn khẩn trương giải phóng đất để đưa cây vụ đông vào trồng. Mấy vụ đông gần đây cả cánh đồng An Vinh nguyên trồng cây ngô nếp và thu hoạch sớm đển bán ngô luộc và bán cho các tư thương thuộc tỉnh Bắc Kạn. Mỗi năm từ sản xuất vụ đông gia đình bà vừa có đủ thức ăn phục vụ chăn nuôi vừa bán ra thị trường có thêm thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Thời điểm này, gia đình bà đã hoàn thành việc làm cỏ, bón phân, vun gốc cho 3.000m2 ngô. 

Người dân xã Yên Lập chăm sóc cây ngô vụ đông.

Để có một vụ đông thắng lợi, đồng thời chủ động sản xuất vụ đông xuân 2020 - 2021, xã đang tập trung chỉ đạo cán bộ khuyến nông xã, các thôn bản tuyên truyền vận động nhân dân chủ động các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh gây hại, nhất là đối với cây ngô đông. Ngoài ra, cũng chú trọng các loại rau màu để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác. Đối với một số diện tích chuyển đổi sang chuyên canh rau màu, căn cứ vào tình hình thực tế có thể trồng các loại rau màu ngắn ngày theo hình thức rải vụ để kịp khung thời vụ của vụ sản xuất sắp tới.

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục