Xã Vinh Quang làm tốt công tác giải quyết làm tại địa phương

Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh được xem là một trong số giải pháp giải quyết việc làm cho lao động tại xã Vinh Quang. Nhờ làm tốt công tác giải quyết làm, đã góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo tại địa phương.

Thông qua 1 buổi tuyển dụng việc làm của Công ty Samsung  Electronics Việt Nam tại xã, chị Hà Thị Tuyết, thôn Vĩnh Bảo đã đăng ký đi làm cho Công ty với mức lương từ 9-11 triệu, trừ ăn uống, chị tiết kiệm gửi về cho gia đình 4-5 triệu đồng/tháng. Anh Bế Thành Linh, chồng chị Tuyết cho biết, vợ chồng anh chị có 2 con nhỏ, đất sản xuất ít nên anh chị đã bàn nhau cho vợ đi làm công ty, chồng ở nhà chăm con, làm kinh tế. Nhờ số tiền vợ đi làm hàng tháng, anh ở nhà có thêm đồng vốn mở rộng mô hình kinh tế. Mùa nào cây ấy, trồng dưa, cấy ngô, cây ăn quả. Hiện nay, anh có hơn 2.000m2 cây măng tây và gần 100 cây cam và chanh, bước đầu đã có doanh thu. Ông Trần Văn Lợi, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Phố Chinh cho biết, thôn có 153 hộ, với hơn 610 nhân khẩu, nhưng chỉ có hơn 2 ha đất ruộng, 8 ha đất soi bãi, hơn 20 ha đất rừng. Bên cạnh việc triển khai nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, thôn cũng khuyến khích lao động địa phương đi làm việc ở các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để có thêm thu nhập hỗ trợ gia đình. Nhờ thế, nhiều gia đình đã thoát được nghèo, những ngôi nhà mới kiên cố được xây dựng nhiều hơn, từng bước cải thiện đời sống của người dân. Hiện nay trong thôn chỉ còn 1 hộ nghèo, số hộ có cuộc sống khá đạt trên 50%.

Từ số tiền vợ đi làm công ty, anh Bế Thành Linh, thôn Vĩnh Bảo có thêm vốn đầu tư diện tích 2.000m2 cây măng tây.

Xã Vinh Quang có 1.834 hộ, với 7.920 nhân khẩu, trong đó có 5.628 người trong độ tuổi lao động. Đặc thù là xã đông dân, thiếu đất sản xuất, việc đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp là một trong những giải pháp hữu hiệu trong giải quyết việc làm tại địa phương. Chủ tịch UBND xã Vinh Quang Phạm Văn Cầu cho biết, ngoài việc phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên hyện mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn tại địa phương với các ngành nghề phù hợp, xã chủ động phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, tuyển dụng việc làm tại xã, thôn. Bình quân mỗi năm, xã phối hợp tổ chức từ 2-4 buổi tư vấn, tuyển dụng lao động tại địa phương. Riêng năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid – 19, xã phối hợp 2 cuộc tư vấn, tuyển dụng. Từ việc liên kết với các doanh nghiệp tuyển dụng, nhiều lao động đã đăng kí đi làm. 10 tháng đầu năm 2020, xã Vinh Quang đã giải quyết việc làm cho 191 lao động, trong đó có 58 lao động làm việc tại các khu công nghiệp, nâng tổng số lao động làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh đạt 1.132 người. Số lượng lao động đăng ký tăng lên qua từng năm, chủ yếu làm việc tại các công ty, khu công nghiệp ở Hà Nội, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hải Phòng... mức lương trung bình từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Số lao động đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân của xã đến nay lên 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,67%.

Thời gian tới, xã Vinh Quang tiếp tục thực hiện tốt các chính sách khuyến khích, hỗ trợ người lao động trong xã. Đẩy mạnh liên kết các thị trường lao động trong và ngoài tỉnh, các doanh nghiệp có nhu cầu thu hút, tuyển dụng lao động để đưa lao động Vinh Quang đến làm việc nhằm giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho người dân./.

Quang Huy - Hải Hà

Tin cùng chuyên mục