Thanh âm thôn Biến

 

Thôn Biến, xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa) được ví như “thiếu nữ đôi mươi” trong trẻo và mộng mơ. Với địa hình nằm trọn giữa 2 dãy núi đá cao cùng khu rừng nguyên sinh xanh mướt, nhiều hang động, thác nước và phong cảnh sơn thủy hữu tình tạo nên vẻ đẹp thuần khiết.


 

Đến thôn Biến, bạn sẽ được đi thăm các hang động hoang sơ như: Hang Thẳm Nặm, hang Chợ Khỉ, Thẳm Vài với những khối nhũ đá muôn sắc, óng ánh màu cẩm thạch, là sản phẩm của tự nhiên với hàng nghìn năm tuổi.

Hang Thẳm Nặm, thôn Biến, xã Phúc Sơn (Chiêm Hóa) với những nhũ đá óng ánh hàng nghìn năm tuổi.

Với 90% là đồng bào dân tộc Dao, thôn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống của đồng bào Dao như làn điệu Páo dung, thổi tù và. Hàng năm, thôn đều tổ chức tết, lễ hội theo phong tục tập quán. Người già trong thôn vẫn thường mặc trang phục truyền thống do họ tự làm ra, đeo trang sức, khăn quấn đầu và nói tiếng dân tộc mình.

Đồng bào dân tộc Dao đỏ, thôn Biến giữ thói quen tự thêu trang phục truyền thống.
 

Người Dao thôn Biến còn nắm giữ nhiều bài thuốc bằng lá cây rừng với tên gọi của địa phương như: Tràn hốp huối, còn chấn, thổm lồm, kềnh bóng đánh… có tác dụng chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe hiệu quả. Thuốc bằng lá cây có thể dùng được nhiều cách như sắc nước uống, tắm…

Các loại cây rừng được phơi khô trở thành những bài thuốc độc đáo của người dân thôn Biến.

 

Khách đến chơi nhà sẽ được người dân thôn Biến đón tiếp bằng những chén chè Khau Mút cổ thụ hàng trăm năm tuổi trồng trên núi Ông Thông. Chắt lọc tinh hoa của núi rừng, chè Khau Mút mang hương thơm nồng đậm, vị chan chát đầu lưỡi và ngọt dần xuống cổ.

Người dân thôn Biến hái chè Khau Mút cổ thụ.

Thôn Biến có những dãy núi đá cao, những cánh rừng nguyên sinh với nhiều cây gỗ quý, đặc biệt, có những cây gỗ nghiến hàng trăm năm, chục người ôm không hết. Để giữ rừng mãi xanh, cán bộ kiểm lâm và nhân viên tuần rừng tại chốt thôn Biến thuộc Trạm Kiểm lâm cửa rừng Phúc Sơn luôn có người túc trực tại chốt Biến (ở đầu thôn) và chốt Hang Khỉ (trên rừng) quyết không để bất kỳ cây gỗ quý nào bị chặt hạ. Mỗi tháng, cán bộ, nhân viên của Trạm  thực hiện 28 đến 30 lượt tuần rừng.

Cán bộ kiểm lâm, nhân viên tuần rừng Trạm Kiểm lâm cửa rừng Phúc Sơn tại chốt thôn Biến xác định phương hướng qua phần mềm Locusmap được cài đặt trên điện thoại.

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã khảo sát xây dựng Đề án phát triển du lịch thôn Biến. Qua đó, nhằm góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của người Dao ở đây, đồng thời giải quyết vấn đề việc làm, tạo điều kiện cho các hộ gia đình trong thôn có cơ hội phát triển các loại hình dịch vụ, nâng cao thu nhập.

Người dân thôn Biến chuẩn bị cơ sở vật chất  dịch vụ homestay phục vụ khách du lịch.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục