Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa tham quan, học tập tìm hướng đi cho việc xây dựng và phát triển du lịch cộng đồng

Từ ngày 14-16/8, Đoàn công tác của huyện Chiêm Hóa do đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm quan, học tập và trao đổi về mô hình phát triển du lịch cộng đồng tại Quảng Nam – Đà Nẵng. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; một số cơ quan chức năng của huyện; lãnh đạo Công ty TNHH Sông Gâm

 Từ trái qua phải: Đ/c Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện uỷ, chủ tịch UBND huyện, Đ/c Ma Phúc Hà, Tỉnh uỷ viên, Bí thư huyện uỷ, ông Nguyễn Văn Kiên, chủ tịch SGC, ông Lê Ngọc Thuận, phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam.

Với tinh thần cầu thị, đoàn đã thăm quan nhiều mô hình phát triển du lịch ở các làng nghề truyền thống đã thành công như: rau Trà Quế, gốm Thanh Hà, mộc Kim Bồng. Đoàn cũng ghé thăm các làng du lịch cộng đồng mới nổi như làng du lịch biển An Bàng (Cẩm An), làng nông nghiệp An Mỹ (Cẩm Châu), làng nghề sông nước Vạn Lăng, làng rau hữu cơ Thanh Đông, làng dừa nước Thanh Nhứt, Thanh Nhì (Cẩm Thanh),... 
 
      Đoàn đặc biệt dừng lại lâu hơn ở làng chài Tân Thành - Hội An (nay là phường Tân An - thành phố Hội An) ghé thăm xưởng điêu khắc đồ gỗ mỹ nghệ được tái chế từ rác thải biển Coco Casa của anh Lê Ngọc Thuận. Đây là mô hình cực kỳ thành công trong việc mang đến hình hài mới, cuộc sống mới cho "rác thải" từ lũa và gỗ thừa từ làng mộc Kim Bồng. Những vật dụng từ rác, qua đôi bàn tay tài hoa của những người thợ mộc đã hóa thành các tác phẩm nghệ thuật trưng bày đẹp mắt. 

Đoàn đến thăm Xưởng điêu khắc mỹ nghệ tái chế Coco Casa.

Anh Lê Ngọc Thuận, Chủ tịch Hội homestay Quảng Nam, Chủ tịch Hội đầu bếp Quảng Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Nam, chủ thương hiệu Coco Casa Collection và Nhà hàng - Coffee ven biển nổi tiếng An Bàng - Deck House, đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá từ những ngày đầu triển khai mô hình du lịch cộng đồng. Anh Thuận tâm đắc một điều: “Giáo dục cho người dân phải đi trước một bước trước khi khai thác du lịch. Và phát triển du lịch cộng đồng chính là bước giáo dục nhận thức gian truân nhưng hiệu quả, là việc nhất định phải thực hiện nếu muốn phát triển du lịch một vùng”. Anh Thuận cũng đã đầu tư các cơ sở kinh doanh của mình hoàn toàn theo hướng xanh - bền vững. 
 
      Đồng chí Ma Phúc Hà, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa cho biết, qua thăm nhiều mô hình hiệu quả đã góp phần định hướng cho phát triển du lịch của địa phương. Đồng chí nhấn mạnh "Ngành du lịch với tính chất là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hoá cao, phát triển theo xu hướng xanh đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh" là nội dung được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong quyết định số 1658/QĐ-TTg - Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đồng thời đây cũng là ngành được xác định là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, của huyện.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện nhận định: Làm du lịch phải kết hợp với phát triển nông thôn mới. Theo ông Dũng, yếu tố tiên quyết của việc phát triển du lịch địa phương phải là xanh và sạch, sau đó mới đến yếu tố thân thiện, đẹp;  Chuyển đổi ngành nghề, phải có hạt nhân - tức các mô hình điểm để bà con chuyển dịch tự nguyện. Thông qua các mô hình điểm, mỗi cá nhân sẽ tự học được cách phát triển hài hòa từ việc vệ sinh môi trường, ứng xử văn hóa hay tiếp nhận, xử lý thông tin. Các mô hình điểm này cũng sẽ tạo ra những dịch vụ cần được cung ứng, từ đó chuyển đổi mô hình lao động sẽ ra đời. Đặc biệt là việc khôi phục, giữ gìn, bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống, văn hoá dân tộc thiểu số phục vụ cho du lịch cần sự chung tay của các cấp, các ngành và nhân dân 
 
       Ông Nguyễn Văn Kiên - chủ tịch SGC - chủ đầu tư dự án du lịch sinh thái Thác Bản Ba tại huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang từ lâu ôm ấp ý tưởng hiện thực hóa giấc mơ khơi dậy tiềm năng du lịch cho cả xã Trung Hà trước khi dự án khu du lịch sinh thái Thác Bản Ba đi vào hoạt động. Sau chuyến đi, ông Kiên chia sẻ: "Chúng ta không thể làm du lịch một mình, và chìa khóa tôi đã tìm ra từ lâu là phải đầu tư phát triển du lịch vùng trước khi triển khai các dự án đơn lẻ. Công việc này dù thực sự khó khăn nhưng nhất định phải làm. Bài học từ các làng nghề, làng homestay ở Quảng Nam - Đà Nẵng đã giúp tôi vững tin hơn vào kế hoạch bấy lâu của mình". 

 
       Ông Kiên cho biết, ông sẽ không chần chừ mà bắt tay ngay vào việc hiện thực hóa mong muốn ấy bằng việc góp sức người, sức của vào các dự án cụ thể tại thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa. Với các dự án du lịch riêng do SGC phát triển, ông Kiên cũng vững tâm theo đuổi xu hướng phát triển xanh, bền vững. 

Theo SONG GAM CORP (SGC)

Tin cùng chuyên mục