Chiêm Hóa thu hút khách du lịch

Trong những năm qua huyện Chiêm Hóa luôn chú trọng bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống trong lễ hội, đồng thời có nhiều hoạt động nhằm gắn kết lễ hội cùng với các hoạt động xúc tiến du lịch trên địa bàn huyện.

Lễ hội Lồng tông rất phong phú cả về phần lễ và phần hội, có thể xem như một "Bảo tàng sống" nói lên hoạt động phong phú, sinh động đời sống tâm linh của người Tày, thực sự trở thành nơi bảo tồn, và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đối với Nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa, Lễ hội Lồng tông thấm vào văn hóa của từng người, từng gia đình và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương mỗi dịp Tết đến xuân về.

Một số hoạt động trong Lễ hội Lồng tông mùng 8 tháng Giêng huyện Chiêm Hóa.

Nếu có dịp đến với huyện Chiêm Hóa vào những ngày đầu tháng 2 này, du khách sẽ có dịp được trải nghiệm những sắc màu riêng có của mùa xuân vùng cao. Trong đó, độc đáo nhất là sắc trắng của hoa mận tại thôn Na Héc xã Yên Lập. Giờ đây, khi du lịch tại địa phương có bước phát triển, thì mùa hoa mận nở đã trở thành một sản phẩm du lịch mang nét riêng có trên vùng đất này.

Du khách trải nghiệm hoa mận tại thôn Na Héc xã Yên Lập.

  Huyện Chiêm Hóa hiện có 2 danh lam thắng cảnh quốc gia là thác Bản Ba, xã Trung Hà và thác Lụa, xã Hòa Phú, có 145 điểm di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh tại 20 xã, thị trấn.  Với nhiều giải pháp hiệu quả, du lịch của huyện Chiêm Hóa đang là điểm đến hấp dẫn cho du khách. Thông qua phát triển du lịch đã góp phần khôi phục và phát huy các loại hình văn hóa, nghệ thuật, nghề thủ công truyền thống, sản xuất hàng hóa địa phương phục vụ du khách, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Khu du lịch sinh thái thác Bản Ba, xã Trung Hà.

Du khách trải nghiệm thác Lụa, xã Hòa Phú.

Năm 2023, huyện Chiêm Hóa tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện các Nghị quyết, đề án của về phát triển du lịch. Đặc biệt, tăng cường thu hút đầy tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng cao, tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Làng văn hóa; xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá, liên kết doanh nghiệp, xây dựng sản phẩm nhằm thu hút du khách và đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu thực tế về phát triển du lịch của địa phương… Qua đó, đưa huyện trở thành một điểm đến thêm hấp dẫn với đa dạng các loại hình du lịch, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách. Phấn đấu đến năm 2025 huyện sẽ thu hút trên 2,6 triệu khách đến với Chiêm Hóa./.

Văn Linh - Ngọc Hiển

Tin cùng chuyên mục