Chiêm Hóa điểm du lịch tiềm năng

Chiêm Hóa được biết đến là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, là địa danh Bác Hồ và Trung ương Đảng chọn để tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của Đảng được diễn ra tháng 2/1951 tại xã Kim Bình. Hiện nay mỗi năm, từ tiềm năng du lịch đã thu hút hàng nghìn khách du lịch đến để tham quan.

Với tiềm năng, thế mạnh riêng có, mỗi năm khu Di tích lịch sử Kim Bình đã thu hút hàng nghìn lượt du khách đến với địa danh lịch sử này. Đến với nơi đây, du khách sẽ được thăm địa điểm tổ chức Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ II của Đảng, thăm nơi ở và làm việc của Bác Hồ; dâng hương tại Bia tưởng niệm các chiến sỹ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cùng với đó du khách sẽ được tham quan những giá trị, nét đẹp riêng có của người dân nơi đây, được thăm những ngôi nhà sàn truyền thống và những món ăn ẩm thực măng đặc trưng của vùng.

Nhà sàn truyền thống của dân tộc tày tại xã Kim Bình.

Cùng với các điểm du lịch tại khu di tích lịch sử, Chiêm Hóa còn được thiên nhiêu ưu đãi. Thác Bản Ba nổi tiếng được tạo bởi 3 tầng thác chính, đổ trắng xóa giữa hệ sinh thái là những cánh rừng cổ thụ vài trăm tuổi, tạo nên cảnh quan nguyên sơ và thơ mộng. Nhiều danh lam thắng cảnh đẹp như: Thác Lụa, Thác Khuân Nhòa, Bản Biến; cùng với đó là những điểm du lịch tâm linh như: chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, Đền Bách Thần hay Đền Đầm Hồng… Các điểm du lịch đã để lại nhiều dấu ấn cho du khách thập phương mỗi khi đến với Chiêm Hóa.

Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc để lại nhiều dấu án cho du khách thập phương.

Nhiều năm qua, Chính quyền địa phương cũng đã tập trung khai thác những tiềm năng đó và là hướng đi của huyện nhằm phát triển ngành du lịch, mang lại nguồn thu ổn định cho phát triển kinh tế địa phương. Nhiều di sản văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc tại Chiêm Hóa đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như: nghi lễ Then, lễ hội Lồng Tông của dân tộc Tày, hát Páo dung, lễ cấp sắc của dân tộc Dao…Hội tụ những giá trị văn hóa, thiên nhiên độc đáo, Chiêm Hóa đang trở thành dấu ấn du lịch xứ Tuyên.

Chiêm Hóa là một trong những huyện có tiềm năng về du lịch, với những điều kiện, lợi thế về phát triển du lịch. Đến với Chiêm Hóa, du khách sẽ được tham gia sinh hoạt văn hóa, tìm hiểu về cây đàn tính, làn điệu hát then, hát cọi, ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Tày. Được hòa mình vào cuộc sống thực tế, tham gia sinh hoạt văn hóa, được trải nghiệm các hoạt động gắn với truyền thống của các dân tộc nơi đây./.                                                    

Văn Linh - Huy Dương.

Tin cùng chuyên mục