Dương Đức Tòng – người uy tín ở thôn Nà Thoi

Trong những năm qua nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa luôn “đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển", góp phần quan trọng cho sự phát triển chung của huyện, trong đó người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là những tấm gương tiêu biểu, đi đầu trong mọi mặt của đời sống, luôn vì lợi ích cộng đồng. Điển hình như ông Dương Đức Tòng, thôn Nà Thoi, xã Xuân Quang đã đi đầu trong phát triển kinh tế, trở thành gương sáng để bà con trong thôn học tập làm theo.

Ông Dương Đức Tòng chăm sóc diện tích bưởi sắp được thu hoạch.

Với mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình ông Dương Đức Tòng  trồng 3ha mía; nuôi 11 con trâu, bò sinh sản; trồng 2ha các loại cây ăn quả như nhãn, bưởi, na… mỗi năm thu lãi trên 200 triệu đồng. Từ mô hình phát triển kinh tế của ông, nhiều người dân trong thôn đã học tập và làm theo. Đến nay, nhiều hộ gia đình trong thôn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tận dụng quỹ đất trồng cây ăn quả, xây dựng các mô hình hiệu quả kinh tế cao. 11ha lúa trong thôn được sử dụng các giống lúa mới, năng suất chất lượng cao…Hiện, thu nhập bình quân của thôn đạt hơn 30 triệu đồng/người/năm. Nhiều năm trước, trồng trọt và chăn nuôi của các hộ dân chỉ là nhỏ lẻ, tự cung tự cấp phục vụ gia đình, đến nay phần lớn bà con trong thôn đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và lựa chọn giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phát triển kinh tế gia đình. Để có được sự thay đổi đó, ngoài sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương đã triển khai thực hiện những chính sách hỗ trợ về phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì ông Tòng đã tích cực truyền đạt kinh nghiệm cho các hộ dân thực hiện trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả, năng xuất cao. Đồng thời vận động bà con trong thôn tận dụng đất đai bỏ hoang để trồng cây ăn quả, cây màu ngắn ngày, chăn nuôi gia súc, gia cầm, phát huy hiệu quả của mô hình kinh tế tổng hợp. 

Bên cạnh phát huy vai trò trong việc gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế, ông Dương Đức Tòng còn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các cuộc vận động, phong trào xây dựng nông thôn mới. Những việc khó như huy động nhân dân đóng góp làm đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa… đều được ông cùng chi bộ, các đoàn thể trong thôn tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, người dân đã đồng lòng, nhất trí đóng góp 85 triệu đồng để làm 500m đường bê tông thôn, nâng tổng số toàn thôn có 4,5km đường được bê tông hóa. Trong công tác làm đường bê tông nội đồng, ngoài nguồn hỗ trợ của Nhà nước, ông vận động người dân đóng góp và hoàn thành 100m. Hiện, người dân tiếp tục đóng góp mỗi hộ 1 triệu đồng để triển khai làm 700m đường nội đồng trong năm 2020. Bộ mặt nông thôn mới của thôn ngày càng khởi sắc, góp phần cùng xã Xuân Quang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. 

Với những thành tích đã đạt được, ông Dương Đức Tòng đã nhận được nhiều giấy khen của tỉnh của huyện, Tháng 10 vừa qua được vinh sự được ban dân vận tỉnh ủy lựa chọn là gương điển hình đi dự Hội nghị khen thưởng điển hình" Dân vận khéo" tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2016-2020./.                                           

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục