Chiêm Hóa tạo sức lan tỏa trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan và đơn vị trên địa bàn huyện Chiêm Hóa. Thông qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác. Việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện những nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân.

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu được biểu dương khen thưởng tại HN sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020. 

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ xã Kim Bình xác định là: Thực hiện tốt việc cải cách hành chính; đổi mới phong cách, tập trung hướng về cơ sở, gắn thực hiện Chỉ thị 05 với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới hướng tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Giai đoạn 2015 - 2020, Đảng ủy xã Kim Bình đã chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Toàn xã có sự chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Từ nông nghiệp đơn thuần với ngô, lúa, hiện nay, xã cũng hoàn thành quy hoạch vùng sản xuất tập trung 460 ha cây ăn quả, phát triển chăn nuôi gia súc với đàn trâu, bò hơn 1.000 con. Sản phẩm hàng hóa của người dân nơi đây đã bắt kịp thị trường tiêu dùng với những mô hình kinh tế hiệu quả, như: nuôi thỏ xuất khẩu sang Nhật Bản, trồng chuối xuất khẩu, nuôi ốc nhồi, trồng chanh tứ thì, bí siêu quả, trồng gấc và cây dược liệu...Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 3 - 5%; hết năm 2020, trên địa bàn xã chỉ còn 66 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,07% (năm 2011 tỷ lệ này là 54,27%). Quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững. 

Phong trào học tập và làm theo Bác đã được cán bộ đảng viên và nhân dân thôn Liên Nghĩa, xã Vinh Quang triển khai thực hiện với những việc làm cụ thể, thiết thực. Nhân dân trong thôn đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, mở rộng sản xuất chăn nuôi trang trại, gia trại, có nhiều mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu mô hình chăn nuôi trâu vỗ béo của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Quang.Từ năm 2018 đến nay HTX đã nhập đàn trâu, bò 2.609 con, xuất đàn 2.408 con trọng lượng 908,5 tấn thu được 7,8 tỷ đồng, trừ chi phí ban đầu, lợi nhuận thu được trên 5,3 tỷ đồng; HTX tham gia đăng ký Chương trình OCOP đối với sản phẩm Thịt trâu khô, hướng tới nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm được tiếp thị và quảng bá rộng rãi trên thị trường. Ngoài ra, nhân dân trong thôn còn xây dựng mô hình trồng rau sạch với diện tích 5,2 ha, tổng thu nhập hàng năm đạt trên 200 triệu đồng/ha. Vừa qua, cán bộ và nhân dân thôn Liên Nghĩa, vinh dự được BTV Tỉnh ủy biểu dương và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 -2021.

Nhiều địa phương thực hiện có hiệu quả gắn đẩy mạnh học tập và làm theo Bác với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Cùng với các hoạt động chuyên môn, thời gian qua, thầy và trò trường THCS Linh Phú đã chú trọng và cụ thể hóa việc làm theo Bác bằng những việc làm, phong trào thi đua thiết thực; Góp phần tạo không khí dạy và học sôi nổi, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương. Căn cứ vào chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm, Chi bộ nhà trường đã cụ thể hóa nội dung học tập thành các chủ đề như: “Đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, nâng cao chất lượng giáo dục”; “Xây dựng phong cách, tác phong sư phạm của cán bộ, giáo viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó chất lượng giảng dạy và học tập của thầy và trò nhà trường không ngừng được nâng lên; đơn vị nhiều năm đạt tập thể lao động tiên tiến, Chi bộ xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu.

Học và làm theo Bác, ông Chư Văn Chung, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lang Chang, xã Trung Hà luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các phong trào, hoạt động của chi bộ, của thôn bản. Từ nhu cầu thực tế ở địa phương, những năm qua cùng với đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, gia đình ông còn mở cơ sở sản xuất cống bi làm nhà vệ sinh, làm cống, cột bê tông, lò đốt rác phục vụ cho nhu cầu của nhân dân trong xã, góp phần tạo thêm việc làm cho 10 lao động ở địa phương. Không chỉ vậy, ông còn là người có tấm lòng cao cả, trong 2 năm qua bản thân ông đã hỗ trợ 2 con bò cho các hộ nghèo trong thôn cùng nhiều vật dụng sinh hoạt khác.

Ông Chư Văn Chung, nhận giấy khen tại HN sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020. 

Góp sức chung tay xây dựng xã nông thôn mới, chị Triệu Thị Vân, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Nà Chám, xã Kiên Đài đã tích cực, gương mẫu tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện quyên góp được 45 triệu đồng, trên 130 công lao động để đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn, hoàn thành 50m đường bê tông nội  thôn; vận động nhân dân làm hố rác hộ gia đình, xây dựng các công trình chuồng trại gia súc hợp vệ sinh đảm bảo tiêu chí nông thôn mới.

Học Bác từ những việc nhỏ nhất, ông Hà Văn Bách một nông dân ở thôn Bản Lếch, xã Bình Phú xác định, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo chính là việc làm thiết thực thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Những năm qua, với mô hình chăn nuôi bò sinh sản, trồng rừng, kết hợp dịch vụ bán hàng tổng hợp gia đình ông Bách đã có nguồn thu nhập khá ổn định. Hiện tại, gia đình ông đang nhận cây giống tre lấy măng về cung ứng cho bà con trong trong xã. 

Đoàn đại biểu tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác giai đoạn 2016 -2020 của huyện Chiêm Hóa báo công tại Khu K9 - Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có tác động mạnh mẽ đến các tầng lớp nhân dân trong xã hội. Từ việc học Bác, làm theo Bác đã tạo ra những đổi thay trong suy nghĩ và hành động của mỗi người. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã tạo niềm tin, sức bật mới động viên các tập thể, cá nhân tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị thời gian qua trên địa bàn huyện là cơ sở vững chắc để huyện Chiêm Hóa tiếp tục đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục