UBND huyện Chiêm Hóa tổ chức họp đề xuất giải pháp cách ly, kiểm soát dịch Covid-19 trong tình hình mới

Chiều ngày 07/11, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức họp nhận định về tình hình dịch Covid-19, đề xuất giải pháp cách ly, kiểm soát dịch trong tình hình mới. Dự họp có các đồng chí: Ma Phúc Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện; thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.

Toàn cảnh cuộc họp đề xuất giải pháp cách ly, kiểm soát dịch Covid-19 trong tình hình mới

Các đại biểu dự cuộc họp đề xuất giải pháp cách ly, kiểm soát dịch Covid-19 trong tình hình mới

Theo báo cáo của UBND huyện, tính đến thời điểm này tổng số người mắc Covid-19 trên địa bàn huyện là 13 người, trong đó có 01 trường hợp phát hiện dương tính với virus SARS-Cov-2 hồi tháng tháng 5/2021; 10 trường hợp phát hiện trong khu cách ly tập trung của huyện từ ngày 16/10/2021 đến ngày 03/11/2021 là các công dân trở về địa phương từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Long An và 02 trường hợp tái dương tính phát hiện trong cộng đồng ngày 04/11/2021. Hiện các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã chuyển về Bệnh viện Phổi Tuyên Quang điều trị. Tổng số mũi vắc xin trên dân số trên 18 tuổi là 50.480/96.350, đạt 52,4%. Tổng số loại vắc xin đã sử dụng: Astrazeneca 13.127 liều; Moderna 4.697 liều; Pfizer 25.115 liều; Vero Call 12.094 liều.

Đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Nhận định tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là tại 02 tỉnh Phú Thọ, Hà Giang (giáp danh với tỉnh Tuyên Quang), dự kiến những tháng cuối năm sẽ có nhiều công dân ở hai tỉnh nói trên về địa phương. Vì vậy, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập trên địa bàn huyện là rất lớn nếu các lực lượng chức năng và cộng đồng không cảnh giác, chủ động tổ chức triển khai các giải pháp ngăn chặn đồng bộ, quyết liệt và thường xuyên trong thời tiếp theo. Việc thực hiện Nghị quyết số 128/NĐ-CP và Quyết định 4800/QĐ-BYT tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, đi lại của người dân các tỉnh, thành về địa phương, tuy nhiên một số người dân còn chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch nên dẫn đến khả năng tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Các đại biểu thảo luận đề xuất giải pháp cách ly, kiểm soát dịch Covid-19 trong tình hình mới

Nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn, huyện Chiêm Hóa đã đưa những giải pháp thực hiện biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo đó, đối với hoạt động các sự kiện, hội nghị tập trung đông người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện trước khi tổ chức thực hiện và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định (trừ hoạt động tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế). Đối với tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện phải tạo mã QR điểm khai báo y tế để quản lý thông tin khách hàng và phục vụ công tác truy vết khi cần thiết, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quản ly người lao động và người vận chuyển hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra vào doanh nghiệp hằng ngày; thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo hướng dẫn của BCĐ Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; duy trì việc xét nghiệm định kỳ cho người lao động bằng phương pháp Realtime-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên SARS-Cov-2 theo quy định. Đối với hoạt động Giáo dục và Đào tạo, căn cứ tình hình thực tế và cấp độ dịch được xác định quyết định hoạt động dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng hướng dẫn. Người sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K, khi tổ chức hoạt động tập trung đông người phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Các cơ quan, đơn vị có kế hoạch và chịu trách nhiệm đảm bảo việc thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân, không chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh; đồng thời phát huy vai trò của người dân, tổ Covid-19 cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận tại cuộc họp

Về giải pháp cách ly và kiểm soát, yêu cầu tất cả người dân phải thực hiện khai báo y tế với chính quyền địa phương và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không khai báo và khai báo y tế không trung thực; 100% người từ các tỉnh khác về huyện phải thực hiện khai báo ngay tại các cơ sở y tế để kịp thời sàng lọc, phân loại theo cấp độ dịch để áp dụng các biện pháp cách ly; thực hiện rà soát tất cả những người đi/về từ các tỉnh, thành phố có số ca mắc Covid-19 cao để chủ động giám sát, xét nghiệm, theo dõi y tế, rà soát các kịch bản, tổ chức diễn tập, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến dịch Covid-19 theo từng cấp độ, không để bị động, khẩn trương có kế hoạch thành lập Trạm y tế lưu động theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế; tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn, hiệu quả gắn với sử dụng ứng dụng nền tảng Sổ sức khỏe điện tử để quản lý. Xử lý ngiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch; cần tập trung khoanh vùng, dập dịch nhanh, hiệu quả; tích cực thông tin để người dân nắm tình hình, đề cao cảnh giác và chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân trước diễn biến của dịch bệnh. Đối với công tác điều trị Covid-19, hiện nay Trung tâm Y tế huyện đang thực hiện mua sắm, lắp đặt hệ thống oxy để đảm bảo nguồn cung ứng sử dụng oxy cho công tác phòng, chống dịch Covid-19./.

Hải Hà - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục