Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thứ 12

Ngày 27-6, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 12 cho ý kiến vào các nội dung thuộc thẩm quyền.

Dự họp có các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên: Lê Thị Thanh Trà, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ma Thị Thúy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung chủ trì phiên họp.

Phiên họp đã thẩm tra báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ ba, HĐND tỉnh khóa XIX. Các đại biểu khẳng định, các ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản đã được giải quyết kịp thời. Một số đơn vị có số lượng kiến nghị cử tri nhiều, nhưng đã chủ động, tích cực, tập trung chỉ đạo kiểm tra, xem xét giải quyết các kiến nghị thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của mình.

Tuy nhiên, việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri có nội dung còn chậm, chưa rõ trách nhiệm giải quyết, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Một số kiến nghị trả lời chung chung, chưa đúng với nội dung kiến nghị cử tri đề nghị; nhiều kiến nghị của cử tri đã được Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết trong báo cáo giám sát tại các kỳ họp trước nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…

Đồng chí Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Về công tác chuẩn bị kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XIX, đến nay các ban HĐND tỉnh đã hoàn thành thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Các cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, bổ sung các ý kiến để xây dựng hoàn thiện các dự thảo, báo cáo, nghị quyết trình tại kỳ họp đảm bảo theo quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Ngoài ra, các nội dung liên quan đã được văn phòng, các ban phối hợp với các cơ quan liên quan tích cực chuẩn bị, sẵn sàng để kỳ họp diễn ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Phiên họp cũng cho ý kiến về báo cáo giám sát chuyên đề của các Ban của HĐND tỉnh về việc sắp xếp trường, điểm trường, lớp học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và triển khai chương trình sách giáo khoa mới; việc thực thi công vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước và công chức; hoạt động tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, phiên họp đã xem xét báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ tư; tổng hợp kết quả thực hiện kết luận phiên họp giải trình tháng 11-2021 của Thường trực HĐND tỉnh; nội dung giám sát thường xuyên tháng 7-2021 của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và một số nội dung quan trọng khác.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung đánh giá cao kết quả hoạt động của HĐND tỉnh những tháng đầu năm. Đồng chí nhấn mạnh, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được HĐND tỉnh đưa vào giám sát thường kỳ hàng tháng. UBND tỉnh cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri theo hướng rõ việc, rõ trách nhiệm. Các đại biểu HĐND tỉnh, tổ đại biểu HĐND tỉnh cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc tiếp nhận ý kiến cử tri, giải đáp những thắc mắc của cử tri.

Về công tác chuẩn bị kỳ họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND nhấn mạnh: Đây là kỳ họp có khối lượng lớn công việc cần thực hiện, nhất là các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết dự kiến trình tại kỳ họp đều là những nội dung có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Để kỳ họp diễn ra thành công, hiệu quả, đạt chất lượng cao nhất, ban hành cơ chế chính sách theo hướng người dân được hưởng lợi cao nhất, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để chuẩn bị nội dung chương trình kỳ họp; tổ chức khảo sát, thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết dự kiến trình tại kỳ họp đảm bảo theo đúng quy trình, thủ tục.

Đối với các báo cáo giám sát chuyên đề các Ban HĐND tỉnh, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần rà soát, bổ sung các báo cáo để điều chỉnh đảm bảo đầy đủ thông tin, số liệu trên cơ sở đó hoàn thiện số liệu và hoàn chỉnh báo cáo trình tại kỳ họp tới.   

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục