Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII): Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Thời gian qua, Đảng bộ xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) đã đề ra nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên không ngừng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, khắc phục khó khăn, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đồng chí Trần Văn Thường (đứng giữa), Bí thư Chi bộ thôn Hợp Long 2, xã Yên Nguyên, sâu sát nắm tình hình sản xuất của nhân dân.

Bí thư Đảng ủy xã Yên Nguyên Trần Hữu Dương cho biết: Giữ vững danh hiệu đảng bộ trong sạch vững mạnh là mục tiêu quan trọng nhất được Đảng bộ xã đề ra mỗi năm. Đảng ủy xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với tình hình thực tiễn của địa phương.

Trên cơ sở 4 nhóm giải pháp của Nghị quyết, Đảng bộ xã đã cụ thể hóa các nội dung sát với nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên, đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các ban, ngành, đoàn thể, các chi bộ trực thuộc. Do đó, nhiều phong trào được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả cao như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Ngày vì người nghèo,  xây dựng nông thôn mới… Cán bộ, đảng viên luôn nêu cao ý thức phục vụ, làm việc với thái độ khách quan, công tâm, biết lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đến hết năm 2017, Đảng bộ xã đã có 5 năm liên tục giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Một trong những giải pháp quan trọng được Đảng ủy đề ra là rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị vững vàng là việc gắn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Quá trình quán triệt, học tập, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng ủy xã chủ động đổi mới về hình thức, phương pháp phù hợp với từng đối tượng tiếp thu, gắn với tình hình thực tế của địa phương. Trong đó, tập trung vào việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết các vấn đề nổi cộm… tạo sự chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động trong toàn Đảng bộ...

Đồng chí Trần Văn Thường, Bí thư Chi bộ thôn Hợp Long 2 chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4  là dịp để các đảng viên nông thôn tự soi lại mình để gương mẫu hơn, đi đầu trong mọi hoạt động của thôn, bản. Chi bộ có 8 đảng viên, hàng tháng nội dung sinh hoạt đều được gắn với kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Các đảng viên trong chi bộ luôn thẳng thắn đóng góp ý kiến, cùng bàn bạc, thảo luận, thống nhất đề ra biện pháp giải quyết những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trên địa bàn; không còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm hoặc lợi dụng việc tự phê bình và phê bình để công kích gây mất đoàn kết trong nội bộ. Nhờ đó, chi bộ luôn phát huy được dân chủ trong các buổi sinh hoạt. Mọi chủ trương của chi bộ như chuyển đổi cây trồng vật nuôi, tích cực giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng thôn văn hóa… đều được thống nhất chỉ đạo và thực hiện.

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4 gắn với kiểm điểm hàng năm và đột xuất được tiến hành nghiêm túc, thẳng thắn trong toàn Đảng bộ xã. Sau kiểm điểm, Đảng bộ xác định những nội dung tồn tại hạn chế và những giải pháp khắc phục. Cụ thể, như sau kiểm điểm đánh giá năm 2017, Đảng bộ xã xác định hạn chế cần được khắc phục ngay là: Diện tích trồng mới cây mía, trồng rừng, phát triển đảng viên chưa đạt so với kế hoạch năm, đồng thời, đề ra giải pháp cần thực hiện. 

Theo đó, ngay từ đầu năm 2018, Đảng bộ chú trọng thực hiện đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế của xã; duy trì và mở rộng các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa tập trung. Đảng bộ xã chỉ đạo rà soát khai thác triệt để quỹ đất đủ điều kiện để đưa vào trồng cây mía, vận động nhân dân chuyển từ cây trồng giá trị kinh tế thấp sang trồng cây mía để đảm bảo kế hoạch giao. Đồng thời thực hiện tốt công tác bồi dưỡng tạo nguồn và kết nạp đảng viên, chú trọng các đối tượng là đoàn viên, dân tộc thiểu số, dân quân, công an viên, trưởng các ban công tác mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể thôn.

Mặt khác, đảng ủy, các chi bộ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sửa chữa khuyết điểm của cán bộ, đảng viên, coi trọng việc biểu dương, khen thưởng gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, những tổ chức đảng, đảng viên có cách làm sáng tạo, tự điều chỉnh, sửa chữa khuyết điểm có hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường công tác dân vận của Đảng và chính quyền; phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhân dân và dư luận trong thực hiện Nghị quyết trung ương 4 (khóa XII).

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục