Thanh niên xung phong làm theo lời Bác

Cách đây 66 năm (1950), theo chỉ thị của Bác Hồ, đơn vị TNXP đầu tiên được thành lập. Giờ đây, những chàng trai, cô gái TNXP dũng cảm ngày nào vẫn tiếp tục phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người TNXP, học tập và làm theo những lời Bác Hồ dạy.

Một tiết mục văn nghệ của các cựu TNXP phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang)
tại buổi kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Hội.

Hội Cựu TNXP tỉnh được thành lập từ ngày 15-6-2005 theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. 11 năm đi vào hoạt động, đến nay, toàn tỉnh có 7 huyện hội, thành hội đã thành lập được Hội Cựu TNXP với 92 hội, chi hội xã, phường, thị trấn, 1.450 hội viên/1.520 cựu TNXP. Ông Ma Văn Thạch, Chủ tịch Hội cựu TNXP tỉnh cho biết, những năm qua Hội Cựu TNXP tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Nguyện nêu gương sáng theo lời Bác dạy và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới toàn thể các cấp hội và hội viên. Hội phát động phong trào thi đua phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng và đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội.

Nhiều hội viên có điều kiện, sức khỏe đã tích cực tham gia phát triển kinh tế tiêu biểu như: Cựu TNXP Nguyễn Quang Tiến ở phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) thành lập Công ty TNHH Phương Đông; cựu TNXP Bùi Phương Diện, Chủ tịch Hội cựu TNXP huyện Chiêm Hóa phát triển mô hình nuôi cá lồng trên hồ thủy điện Chiêm Hóa... thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Tính đến nay, toàn tỉnh có 21 mô hình kinh tế giỏi của cựu TNXP, chủ yếu là chế biến chè, cơ khí, trồng trọt, VACR... Nhờ tích cực chăm lo sản xuất, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ cựu TNXP nghèo giảm dần theo từng năm. Hiện toàn tỉnh còn 74 hộ cựu TNXP nghèo, 23 hộ cận nghèo. Hội phấn đấu hết năm 2016 có 5 hộ cựu TNXP thoát nghèo.

Cùng với nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, cựu TNXP còn đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình đồng đội với nhiều hình thức phong phú, thích hợp với từng loại hình cơ sở như: Xây dựng Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội” thăm hỏi, động viên các hội viên khi ốm đau, tai nạn rủi ro, phúng viếng hội viên qua đời, mừng thọ hoặc tặng quà, làm nhà, sửa chữa nhà cho các hội viên cô đơn, có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện chính sách mỗi dịp lễ, tết... Hiện nay, 100% cơ sở hội đều xây dựng được quỹ. Từ năm 2011 - 2015, bằng các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, địa phương, các cấp hội và gia đình hội viên, đã có 27 ngôi nhà tình nghĩa (mỗi ngôi nhà trị giá trên 30 triệu đồng) được hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2016, từ nguồn kinh phí của Quỹ “Vì nghĩa tình đồng đội”, hội cựu TNXP các cấp đã chi thăm hỏi ốm đau gần 300 lượt; phúng viếng 13 hội viên qua đời; mừng thọ 200 hội viên... Qua đó, thể hiện tinh thần đồng đội, sự quan tâm, động viên, khuyến khích các hội viên và gia đình hội viên.

Không chỉ nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, hoạt động nghĩa tình đồng đội, cựu TNXP còn phát huy tốt vai trò nhân chứng lịch sử để tiếp tục giải quyết đầy đủ các chính sách đối với cựu TNXP; làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ; nêu gương sáng trong vận động gia đình, con cháu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương... 

Với tinh thần “lúc trẻ xông pha, về già gương mẫu”, những cựu  TNXP ngày nào vẫn hăng hái, nhiệt huyết, khắc phục mọi khó khăn của tuổi tác, bệnh tật, tiếp tục cống hiến sức mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương. Họ mãi là những tấm gương sáng để các thế hệ trẻ học tập và noi theo./..

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục