Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ: Hành động đẹp

100% thanh niên đủ điều kiện viết đơn tình nguyện nhập ngũ đã trở thành nét đẹp truyền thống của tuổi trẻ huyện Chiêm Hoá trong nhiều năm qua. Đây là hiệu quả trong công tác “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, trở thành điểm sáng của tuổi trẻ toàn tỉnh. Qua đó, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hồi hộp, mong ngóng xen lẫn bâng khuâng vì chuẩn bị xa gia đình, người thân để lên đường nhập ngũ là tâm trạng của thanh niên Ma Văn Khánh, thôn Trung Tâm, sinh năm 2000, xã Phúc Thịnh. Em Khánh bày tỏ, Quân đội là trường học lớn của thanh niên, là niềm mơ ước và mục tiêu vươn tới của không ít thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Được học tập, rèn luyện trong quân đội là niềm vinh dự, tự hào, là trách nhiệm của thanh niên Việt Nam. Từ nhận thức đó, em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Kinh tế gia đình Khánh còn gặp nhiều khó khăn, những năm qua, em đi làm thuê ở Hà Nội với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Ngay sau khi nhận được giấy gọi nhập ngũ, Khánh xin nghỉ việc ở Hà Nội, tìm việc làm thuê ngay gần nhà với mức lương thấp hơn để sẵn sàng cho nhập ngũ vào cuối tháng 2 này.


Thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã Phúc Thịnh thăm hỏi, động viên tân binh Ma Văn Khánh, thôn Trung Tâm trước ngày lên đường nhập ngũ.

Em Phạm Phương Thảo, thôn Tân Lập, xã Trung Hòa viết đơn tình  nguyện tham gia nghĩa vụ công an. Đã sẵn sàng chuẩn bị cho ngày hội tòng quân, Thảo chia sẻ, với em, nhập ngũ là điều kiện tốt nhất để rèn luyện, học tập, phấn đấu và trưởng thành. Từ đó, đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2021, toàn huyện có 225 tân binh nhập ngũ. Trong đó, tham gia nghĩa vụ quân sự 190 thanh niên, tham gia nghĩa vụ công an 35 thanh niên. Bên cạnh đó, huyện dự phòng 11 thanh niên. 236 thanh niên chính thức và dự phòng đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đạt 100%. Đồng chí Hà Thị Thảo, Bí thư Huyện đoàn nhấn mạnh: “Xưa kia, để chống giặc ngoại xâm, giành độc lập, tự do, đã có biết bao thế hệ ông cha ta trốn gia đình nhập ngũ hay viết đơn tình nguyện bằng máu để được ra chiến trường. Giờ đây, tham gia nghĩa vụ quân sự, công an là thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Thanh niên phải thực hiện nghĩa vụ ấy nhưng được thể hiện qua lá đơn tình nguyện nhập ngũ, hành động ấy thật thiêng liêng, cao cả”. Từ đó, các cấp bộ Đoàn của huyện đã đề cao công tác giáo dục tư tưởng, nhận thức hành động viết đơn tình nguyện nhập ngũ cho đoàn viên, thanh niên. Kế tục truyền thống của các thế hệ thanh niên đi trước, thường thì tại buổi khám tuyển chính thức, thanh niên nào đủ điều kiện nhập ngũ đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Đồng chí Hà Phúc Tuyên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện cho biết, để công tác tuyển quân đạt hiệu quả, thu hút nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tổ chức Hội xác định vai trò nòng cốt cùng với Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Đoàn thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự, chế độ chính sách đối với những công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và quân nhân sau khi xuất ngũ về địa phương. Đồng thời, giáo dục truyền thống quê hương cách mạng tới toàn thể nhân dân, đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ để họ nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn làm tốt công tác biểu dương, thăm hỏi, tặng quà những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ tại địa phương.

Theo Trung tá Nguyễn Thế Hưng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đơn vị đã cử cán bộ chuyên môn phụ trách từng xã, thị trấn, nắm bắt tâm tư, tình cảm, tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh gia đình của các tân binh, nhất là những gia đình tân binh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có kế hoạch giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để họ yên tâm lên đường nhập ngũ. Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân vào ngày 28-2 của huyện đã hoàn tất. 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ đều có tư tưởng vững vàng, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Để có được kết quả trên, công tác “Dân vận khéo” đã được cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện thực hiện hiệu quả.    

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục