Tập trung quyết liệt phòng, chống dịch

Sáng 6-5, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tính đến 7h ngày 6-5, Việt Nam ghi nhận tổng số 3.030 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.634 ca do lây nhiễm trong nước. Riêng từ ngày 27-4 đến nay có 64 ca tại cộng đồng. Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã phát hiện 22 ca mắc.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh dương tính mắc Covid-19. Đến 10h ngày 6-5, qua rà soát sơ bộ, toàn tỉnh có 55 trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Hà Nội), trong đó có 31 trường hợp đã về địa phương. Tất cả đều có sức khỏe bình thường, không sốt và đang được lấy mẫu xét nghiệm.

Đến 10h ngày 6-5 toàn tỉnh có 76 người cách ly tập trung, 2 người cách ly tại cơ sở y tế và 982 người tự cách ly, theo dõi tại nhà.

Các thành viên Ban chỉ đạo đã có nhiều ý kiến phát biểu tại cuộc họp, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và nêu các đề xuất, kiến nghị.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hoàng Mạnh Hùng cho biết, Trung tâm đã cử 1 cán bộ truyền thông để lấy các thông tin của Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tế và các tỉnh một cách nhanh nhất các trường có tiếp xúc với trường hợp F0 để triển khai truy vết tại tỉnh; phân công các đồng chí lãnh đạo trung tâm phụ trách các huyện đi kiểm tra các khu cách ly tập trung, cách ly và theo dõi tại nhà; phối hợp các huyện, thành phố lấy mẫu để xét nghiệm kịp thời.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Thành Chung đề nghị các ngành phối hợp thực hiện chặt chẽ việc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca bệnh và đi về từ vùng có dịch; tiếp trục triển khai và thực hiện nghiêm Công văn số 1220/UBND-KGVX về việc chấn chỉnh nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, nhất là tại các điểm đang làm căn cước công dân. Đồng chí cũng đề xuất việc dừng các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vũ Đình Hưng đề xuất ngày mai (7-5) sẽ cho học sinh bậc mầm non và tiểu học nghỉ học trên địa bàn toàn tỉnh. Đối với học sinh THCS và THPT, sẽ đẩy nhanh tiến độ thi học kỳ xong vào giữa tuần sau và chuyển sang học online; đề xuất Sở Y tế gửi báo cáo hàng ngày cho các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đưa ra giải pháp dùng điện thoại thông minh cài đặt các ứng dụng để định vị để theo dõi, quản lý người cách ly. 

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cũng đề xuất về việc công khai địa chỉ các trường hợp F1, F2 để cộng đồng cùng giám sát việc cách ly; các khu cách ly tập trung cần quản lý chặt chẽ hơn nữa, tránh tình trạng như ở một số địa phương gần đây. Đại diện huyện Hàm Yên đề nghị hướng dẫn cụ thể về thu các khoản phí đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép; đồng thời đề nghị sớm khởi tố 2 trường hợp liên quan đến việc đưa người nhập cảnh trái phép trên địa bàn.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương nhấn mạnh, hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn cả nước rất phức tạp, luôn xuất hiện những ổ dịch mới, tình huống mới, các ca bệnh có lịch trình di chuyển hết sức phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý, truy vết, khoanh vùng.

Mục tiêu đề ra là phải bảo đảm an toàn, không có dịch tại địa phương, nhất là cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp tới. Các kịch bản ứng phó dịch cần linh hoạt, đúng quy định. Cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu, đồng thời kêu gọi toàn thể hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị , địa phương trong tỉnh tập trung cao độ cho phòng chống dịch; phát động mỗi người dân đều là chiến sỹ trên mặt trận này.

Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế chủ trì phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền các huyện, thành phố tiếp tụckhẩn trương truy vết các trường hợp có liên quan đến người mắc covid19; quản lý tốt tại các khu cách ly tập trung theo quy định; thường xuyên nắm tình hình dịch, các chỉ đạo của Trung ương để chỉ đạo công tác phòng chống dịch; thành lập các tổ kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương; có phương án hỗ trợ đối với các địa bàn có diễn biến phức tạp; rà soát quy trình lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo kết quả xét nghiệm ở mức độ cao nhất.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong nhà trường; phối hợp với gia đình quản lý chặt chẽ học sinh; đồng thời sớm tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời việc phòng dịch trong ngành giáo dục; chuẩn bị phương án cho học sinh học online...

Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố đảm bảo tốt các điều kiện phòng dịch, đặc biệt đảm bảo tốt các điều kiện tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch đến người dân, đảm bảo không hoang mang, nhưng không chủ quan.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục