Sơ kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Ngày 08/6, Huyện ủy Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị sơ kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của BCH Trung ương Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến", “tự chuyển hóa" trong nội bộ. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa; Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện; lãnh đạo HĐND huyện; Trưởng, Phó các Phòng, Ban, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội, đơn vị trực thuộc huyện; Bí thư các chi, đảng bộ cơ sở khối cơ quan; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, UBND các xã, thị trấn.

Đại biểu dự Hội nghị Sơ kết việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Ban Thường vụ Huyện ủy Chiêm Hóa và các cấp ủy cơ sở, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Hàng năm, huyện đã cụ thể hóa Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy thành các kế hoạch, chương trình hành động để tổ chức thực hiện. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị từ cấp huyện đến cơ sở và chi bộ đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay. Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã thường xuyên gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, về giao việc đột phá, đổi mới cho cán bộ, về trách nhiệm của cấp ủy viên các cấp trong việc dự sinh hoạt với chi bộ nơi được phân công phụ trách... Từ khi quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đến nay, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Qua các nội dung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, các đồng chí thuộc đối tượng được quán triệt, học tập tại hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện đều có bài viết thu hoạch, đạt 100%. Số bài viết thu hoạch cá nhân của cán bộ, đảng viên đạt tỷ lệ trên 84%; đoàn viên, hội viên và nhân dân đạt tỷ lệ trên 81%.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã coi trọng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có kết quả Nghị quyết Trung 4 khóa XII. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều xây dựng kế hoạch kiểm điểm, đánh giá xếp loại đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Triển khai thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình; công tác kiểm tra giái sát; việc chỉ đạo thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ bảo đảm, đúng quy định. Công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện đúng quy trình, quy định, bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch.

Thực hiện Nghị quyết số 18 - Nghị quyết số 19 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quán triệt, học tập và cụ thể hóa ban hành các chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện công tác kiện toàn tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế. Kết quả: Đã bố trí chức danh Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc TTBDCT huyện, các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy là Trưởng các ban Đảng Huyện ủy kiêm nhiệm Trưởng các Ban của HĐND huyện. Đã thực hiện sáp nhập và giảm được 61 thôn, tổ dân phố; sáp nhập và giảm được 09 đơn vị sự nghiệp công lập. Bố trí được 81 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách kiêm nhiệm 02 chức danh; sau sáp giảm được 305 người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; giảm 11 cán bộ lãnh đạo, quản lý sau sáp nhập các đơn vị sự nghiệp. Giai đoạn 2016 - 2021 toàn huyện thực hiện tinh giản biên chế được 116 người.

Các đồng chí chủ trì hội nghị Sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Ban Thường vụ Huyện uỷ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, các kế hoạch, chương trình hành động của Trung ương, của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở, chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Hằng năm, xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, có những giải pháp để tập trung thực hiện tốt, có hiệu quả công tác phát triển đảng viên. Giai đoạn 2016 - 2020 toàn huyện đã kết nạp được 1.396 đảng viên mới, đạt trên 93% so với kế hoạch đề ra.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị Sơ kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII như: Công tác tự phê bình và phê bình, một số ít tổ chức đảng, đảng viên chưa mạnh dạn nhận diện các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến", “tự chuyển hóa" trong nội bộ; công tác kiểm tra, giám sát; vai trò nêu gương của một số cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu chưa rõ nét; một số cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII),…

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Ma Phúc Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Ma Phúc Hà yêu cầu: Trong thời gian tới Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chính trị, xã hội tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thường xuyên coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, các quy định, chương trình, kế hoạch phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến", “tự chuyển hóa". Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát. Xây dựng và bổ sung quy chế phối hợp tổ chức đảng và các cơ quan, đoàn thể nhằm tăng cường phát hiện những cán bộ đảng viên có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra ngăn ngừa, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Phát huy đầy đủ vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong việc giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, nâng cao uy tín, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục