Ký ức mùa xuân 1975

Trong những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi có dịp đến thăm, trò chuyện với những người lính năm xưa đã tham gia vào Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Trong hành trình 20 năm đầy máu lửa ấy, họ đều là những chiến sỹ bộ đội Cụ Hồ đầy gan dạ, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh để thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập, tự do, thống nhất và chủ nghĩa xã hội.

Ông La Đức Kế, thôn Đồng Lũng, xã Phúc Thịnh năm nay đã 76 tuổi nhưng vẫn giữ được dáng người khỏe khoắn, nhanh nhẹn của người lính trinh sát đặc công năm xưa. Ông Kế cho biết, với nhiệm vụ trinh sát, bám sát trận địa của địch để thu thập những thông tin quan trọng từ đó căn cứ vào tình hình có thể độc lập tác chiến hoặc rút ra ngoài cho các đơn vị khác tiến công, tiêu diệt lực lượng địch. Ông đã tham gia vào các Tiểu đoàn 10, 13, 14 rồi vào Tiểu đoàn 21Trinh sát  Đặc công – Trung đoàn Đặc công 429 tham gia tiến đánh một số mục tiêu quan trọng, trong đó trận tiêu diệt căn cứ địch trên đỉnh núi Bà, Tây Ninh, Bà Rá, Phước Long được bảo vệ bằng một hệ thống nhiều tầng, nhiều lớp. Trong những trận đánh đó, những trận bom pháo địch, kể cả bom napan được địch triển khai ác liệt nhằm tiêu diệt những người lính trinh sát tài ba dũng cảm nhưng không khuất phục được ông và những đồng đội trong Tiểu đoàn. Đến sáng ngày 06/01/1975, Bà Đen, Tây Ninh lẫn Bà Rá, Phước Long và toàn tỉnh này đã về tay quân giải phóng. Tiếp đó, người lính trinh sát đặc công La Đức Kế cùng Tiểu đoàn 21 phối hợp với Tiểu đoàn 13 cùng Trung đoàn và Tiểu đoàn Biệt động 197 tấn công, phá hủy, làm tê liệt hoạt động của Căn cứ ra - đa Phú Lâm ở ngoại ô Sài Gòn. Để tiếp cận mục tiêu này, lực lượng Đặc công - Biệt động của ta phải tìm cách vượt nhiều lớp hàng rào dây thép gai, trên các lớp rào có cài nhiều mìn vướng nổ. Địch tổ chức canh gác cẩn mật quanh khu vực này suốt ngày đêm một trận đánh ác liệt nhưng với sự dũng cảm, tài ba của lính đặc công, ông và các đồng đội đã làm chủ thế trận, chiến thắng oanh liệt để góp sức, tiến công dồn dập, làm nên đại thắng mùa xuân ngày 30/4/1975 của cả dân tộc. 

Ông La Đức Kế, thôn Đồng Lũng, xã Phúc Thịnh với những trang kỷ yếu đồng đội lính trinh sát đặc công miền Đông Nam bộ

Ông Bùi Đức Chiến, thôn Làng Ngõa, xã Xuân Quang là chiến sỹ thuộc Đại đội 4, D12, E123, Sư đoàn 304A, đóng quân tại Khe Sanh, Quảng Trị và trực tiếp tham gia phục vụ trong trận đánh Thành cổ Quảng trị năm 1972. Lúc đó, ông Chiến là bác sỹ quân y, chăm sóc và cứu chữa thương binh tham gia trận đánh. Đến năm 1975, khi quân và dân cả nước đang dồn sức cho tiền tuyến lớn chuẩn bị cho trận đánh cuối cùng, ông Chiến được tăng cường hành quân hướng về Buôn Mê Thuật, áng ngữ sân bay Đà Nẵng và khu vực Hướng Hóa, A Lưới, Quảng Trị. Ông Bùi Đức Chiến cho biết, lúc đó, tuy không trực tiếp tham gia trong cuộc Tổng tiến công Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử nhưng ông và đồng đội trong Trung đoàn đều biết được thế tiến công ào ạt của quân đội ta và vỡ òa trong niềm vui đại thắng ngày 30/4/1975….45 năm đã trôi qua, ông Chiến và những lính năm xưa vẫn phát huy được bản chất của bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống đời thường.

Ông Bùi Đức Chiến, thôn Làng Ngõa, xã Xuân Quang (thứ 3 từ trái sang) cùng các cựu chiến binh xã Xuân Quang trò chuyện về những ký ức trong cuộc kháng chiến chống Mỹ (1954 - 1975)

Nhớ lại mùa xuân năm 1975 với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, hai miền Nam - Bắc thống nhất, chúng ta càng tự hào về những đóng góp xứng đáng của những con con của quê hương Chiêm Hóa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; càng tin tưởng và tự hào về Đảng ta, tự hào về dân tộc mình, một dân tộc đã từng làm nên những chiến thắng Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, Cách mạng Tháng Tám, chiến thắng Điện Biên Phủ và cuối cùng là Đại thắng mùa xuân năm 1975. Với ý chí quyết tâm, lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất định dân tộc ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, lập nên những kỳ tích vĩ đại trong công cuộc đổi mới, hội nhập, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội./.                                               

Tài Tùng – Văn Linh

Tin cùng chuyên mục