Kim Bình – “Địa chỉ đỏ”

Tuyên Quang trải qua các thời kỳ lịch sử luôn khẳng định vai trò quan trọng, phên dậu phía Bắc của tổ quốc. Trong tiến trình lịch sử 190 năm kể từ ngày thành lập tỉnh, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình, nơi diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 2 luôn là một mốc son quan trọng trong lịch sử cách mạng của đất nước.

Đối với chị Ma Thị Hồng, thuyết minh viên tại Ban Quản lý khu di tích, việc được làm việc tại khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Bình là niềm tự hào cũng là trách nhiệm lớn lao để tuyên truyền ý nghĩa đặc biệt quan trọng của “địa chỉ đỏ” này tới nhân dân và du khách. Nhiều địa danh, nhiều di tích gắn liền với quãng thời gian Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ở, làm việc, lãnh đạo cách mạng dân tộc. Mỗi địa danh gắn với nhiều câu chuyện được kể lại mà chị Ma Thị Hồng luôn nhớ rõ. Hiện nay Khu di tích gồm 52 địa điểm di tích, các điểm di tích không tập trung mà nằm dải rác trên địa bàn 4 xã thuộc huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, gồm: Kiên Đài, Vinh Quang, Kim Bình, Linh Phú.

Các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo tỉnh, huyện thăm khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Kim Bình.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 2 được tổ chức từ ngày 11 đến 19/2/1951, có đông đủ đại biểu 3 miền Bắc, Trung, Nam.  Đây là đại hội đầu tiên được tổ chức trong nước và là đại hội duy nhất được tổ chức ở ngoài thủ đô Hà Nội. Dự đại hội có 158 đại biểu chính thức, 53 đại biểu dự khuyết, thay mặt cho trên 76 vạn đảng viên của các Đảng bộ Việt Nam, Lào, Campuchia. Đại hội thông qua Chính cương, Tuyên ngôn và Điều lệ mới của Đảng. Đại hội quyết định đưa Đảng ra hoạt động công khai lấy tên là Đảng Lao động Việt Nam.

Kim Bình - "Địa chỉ đỏ" giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

190 năm xây dựng và phát triển của tỉnh đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử với những dấu ấn khác nhau nhưng với Khu di tích Kim Bình luôn là mốc son quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh Tuyên Quang nói riêng và cả nước nói chung. Anh Đặng Văn Thịnh, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Kim Bình cho biết, tuổi trẻ xã nhà luôn vinh dự, tự hào được sinh ra và lớn lên trên vùng quê cách mạng, nơi khắc ghi những mốc son của đất nước, của dân tộc Việt Nam. Từ đó luôn xác định bản thân phải ra sức phấn đấu, học tập và công tác, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Người dân Kim Bình luôn tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương.

Suốt chiều dài lịch sử cách mạng của dân tộc, đất và người Chiêm Hóa luôn vinh dự, tự hào là nơi lưu dấu những hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, nơi khắc ghi những mốc son sáng ngời của lịch sử cách mạng Việt Nam. Giữ gìn và phát huy những giá trị lịch sử tốt đẹp ấy là trách nhiệm của mỗi cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân Tuyên Quang hôm nay để viết tiếp những trang sử vẻ vang của đất nước trên con đường hội nhập và phát triển./.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục