Hội thi kể chuyện tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: ​Tự soi rọi bản thân

Hội thi kể chuyện tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức ngày 24-8 thành công tốt đẹp, để lại nhiều dư âm và xúc động trong lòng thí sinh, khán giả. Những người đến với hội thi thêm một lần được soi rọi vào bản thân mình và tự hứa, quyết tâm thực hiện tốt lời dạy của Bác trong cuộc sống, học tập và công tác.

Kể chuyện bằng trái tim

Thí sinh Vũ Thị Thu Trang, Bí thư Đoàn xã Quyết Thắng và Nguyễn Văn Hiệp, Phó Bí thư Đoàn xã Tuân Lộ đại diện cho Đảng bộ huyện Sơn Dương mang đến hội thi câu chuyện “Bài thơ nổi tiếng của Bác Hồ căn dặn thanh niên được ra đời như thế nào”. Câu chuyện với lối kể mạch lạc, truyền cảm, sự đầu tư công phu trong phần phụ họa, đã thuyết phục Ban Tổ chức hội thi trao giải A duy nhất.


Phần thi của các thí sinh đến từ Đảng bộ huyện Sơn Dương.

Trang cho biết: “Khi được lựa chọn là thí sinh đại diện cho Đảng bộ huyện dự thi, em vừa mừng vừa lo. Em đã cùng Nguyễn Văn Hiệp thường xuyên trao đổi với nhau qua điện thoại để thống nhất lựa chọn câu chuyện, xây dựng đề cương. Ngoài thời gian làm nhiệm vụ chuyên môn, em cũng dành nhiều thời gian để tập luyện. Khi bước lên sân khấu, bao nhiêu hồi hộp của em tự nhiên tan biến hết khi những câu hát về Bác vang lên”. Trang cũng cho biết, xuất phát từ công việc và hoạt động Đoàn lại được sự định hướng sát sao của cấp ủy huyện, Ban Thường vụ Huyện Đoàn nên em quyết định kể về câu chuyện này. Qua câu chuyện, bản thân em nguyện sẽ mang hết sức trẻ của mình để công hiến nhiều hơn nữa. Em cũng muốn nhắn gửi tới thế hệ trẻ về ý nghĩa lớn lao, trách nhiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phần thi của các thí sinh đến từ Đảng bộ thành phố Tuyên Quang.

Lấy đi nhiều nước mắt của khán giả đến cổ vũ đó là câu chuyện kể “Tình yêu của Bác Hồ dành cho những khúc hát dân ca” của Trung tá Kim Hùng và Thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Thị Lệ Thanh, hai thí sinh đại diện cho Đảng bộ Quân sự tỉnh. Giây phút trước lúc Bác đi xa hiện lên qua lời kể chuyện nhẹ nhàng, đi vào trái tim mọi người. Bản thân thiếu tá chuyên nghiệp Phạm Thị Lệ Thanh khi kể chuyện cũng không ngăn được dòng nước mắt.  Rưng rưng cảm động, Trung úy Đinh Thùy Linh, Công an tỉnh, khán giả đến cổ vũ cho hội thi xúc động nói: “Trước khi đến với hội thi, em rất sợ đây là một chương trình khô khan, không hấp dẫn, nhưng thật sự không phải thế. Những câu chuyện được kể bằng chính cảm hứng xuất phát từ trái tim của thí sinh đã truyền cảm xúc đến khán giả. Với lối kể chuyện nhẹ nhàng nhưng nhắn nhủ thông điệp sâu sắc tới thế hệ trẻ chúng em phải yêu những gì là cội nguồn của dân tộc”. Hay như khi kể câu chuyện “Cuộc sống giản dị của Bác Hồ”, Đại úy Lưu Thu Trang, thí sinh thuộc Đảng bộ Công an tỉnh cho biết, khi kể được một nửa câu chuyện, chị phải kìm nén lại cảm xúc vì chỉ sợ khóc òa trên sân khấu. 11 đội thi là 11 câu chuyện kể về Bác Hồ với những bài học đa dạng, phong phú nhưng để lại sự xúc động, nghẹn ngào trong khán giả qua lối kể của mỗi thí sinh.

Tu dưỡng bản thân

Đánh giá về hội thi, đồng chí Mai Đức Thông, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Giám khảo hội thi khẳng định: Hội thi nhằm nâng cao nhận thức, đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh trong bản Di chúc của Người; tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng đạo đức của cán bộ, đảng viên. Đây cũng là dịp để mỗi người tự soi rọi vào bản thân mình.


Khán giả đến cổ vũ cho hội thi.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Yên Sơn cho biết, qua câu chuyện “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”, chúng tôi muốn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, chống “tự diễn biến”, tự chuyển hóa, tránh tư duy nhiệm kỳ và lợi ích cá nhân. Qua đó góp phần thực hiện tốt đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhất là trong công tác lựa chọn nhân sự”.

Chăm chú theo dõi hội thi, em Trần Ngọc Ánh, lớp 11B4, trường THPT Tân Trào cho biết, qua những câu chuyện kể về Bác tại hội thi em rất xúc động. Em tự hỏi bản thân mình đã làm được gì giúp ích cho gia đình và cho cộng đồng, mình đã làm gì để học tập và làm theo Bác. Ông Trương Công Bình, nguyên giáo viên trường THPT Hàm Yên đi cổ vũ cho con trai tham gia hội thi bày tỏ: “Cả gia đình tôi hôm nay đi cổ vũ cho hội thi. Hội thi rất bổ ích, có ý nghĩa giáo dục lớn với các con, cháu của mình. Tôi mong, hội thi không chỉ tổ chức ở cấp tỉnh mà còn được tổ chức ở các trường học, cơ quan, đơn vị thường xuyên hàng năm. Đây là phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng thiết thực, sinh động để mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân soi rọi bản thân mình, lấy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho mọi hành động”.


Phần thi của Đảng bộ huyện Hàm Yên.

Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày mất của Người, hội thi là hoạt động ý nghĩa để mỗi người chúng ta lắng đọng cảm xúc và tình yêu với Bác, quyết tâm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh hiệu quả, thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục