Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020

Sáng ngày 21/8, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020. Dự hội nghị có các đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Ma Văn Hùng, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND huyện; lãnh đạo BTG, BDV Huyện ủy, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội; lãnh đạo các xã, thị trấn, các đồng chí Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các đơn vị trường học, Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn huyện.

Đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.

Năm học 2018 – 2019 toàn huyện có 87 đơn vị trường học với 1.250 nhóm, lớp, trên 34.000 học sinh; tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn huyện là 2.074 người; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo trở lên là 100%, trong đó trên chuẩn chiếm 69,2%. Trong năm học vừa qua, nghành giáo dục và đào tạo huyện Chiêm Hóa đã bám sát Nghị quyết đại hội đảng các cấp, chủ động trong công tác tham mưu; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 73 của BTV tỉnh ủy Tuyên Quang; tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành, đặc biệt là việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm; 26/26 xã, thị trấn duy trì và giữ vững đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt mức độ 3 phổ cập giáo dục Tiểu học; đạt mức độ 2 phổ cập giáo dục THCS và duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Trình độ chuyên môn và chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên tiếp tục được nâng lên, công tác đổi mới quản lý giáo dục tiếp tục được chú trọng. Đã có 28/28 đơn vị trường học sử dụng sổ điểm điện tử SMAS. Trong năm học đã có 4 trường được đánh giá tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo, nâng tổng số đơn vị trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng lên 34 trường, chiếm tỷ lệ 42%.

Đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.

Đối với giáo dục mầm non, trong năm học 2018 – 2019 số trẻ được ăn bán trú tại trường đạt 95%. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 3%, suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn 5,4%; trẻ thừa cân, béo phì chiếm 0,5%; Đối với giáo dục phổ thông, với cấp Tiểu học đã thực hiện việc đánh giá học sinh theo thông tư 30/2014/TT – BGDĐT và thông tư 22/2016/TT – BGDĐT, chỉ đạo các đơn vị đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tổ chức giao lưu kết nghĩa các trường trong huyện. Có trên 92% trường có số học sinh có bài khảo sát môn toán, tiếng việt đạt mức hoàn thành trở lên. Đối với cấp Trung học tiếp tục thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình hiện hành theo hướng tinh giảm, hiệu quả; Các đơn vị trường học đã thực hiện kịp thời đầy đủ  chế độ, chính sách  đối với học sinh dân tộc thiểu số. Trong năm học đã có trên 19.200 lượt học sinh được hỗ trợ miễn giảm học phí; trên 16.000 lượt học sinh được hỗ trợ chi phí học tập với số tiền trên 7,2 tỷ đồng; trên 10.000 lượt trẻ mẫu giáo được hỗ trợ tổng số tiền trên 6,1 tỷ đồng; trên 5.200  học sinh được hỗ trợ gạo; trên 3.600 học sinh bán trú được hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở và tiền chi phí học tập. Tiếp tục duy trì hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện; tiếp tục đẩy mạnh phong trào gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập và cộng đồng học tập.Thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ giáo dục và đào tạo về công tác giáo dục học sinh khuyết tật hòa nhập cộng đồng. Kết thúc năm học 2018 – 2019, đã có 7 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; có 54 tập thể đạt danh hiểu “Tập thể lao động tiên tiến”; 210 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 1.555 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”; 13 tập thể và 69 được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen. Tại hội nghị tổng kết, các đại biểu đã tập trung thảo thuận những kết quả đạt được và những hạn chế trong năm học 2018- 2019; thống nhất đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2019- 2020.

Năm học 2019 – 2020 toàn ngành giáo dục huyện Chiêm Hóa tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Thực hiện linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; tăng cường kỷ cương, nề nếp chuyên môn; chú trọng giáo dục đạo đức; lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của học sinh đối với xã hội, cộng đồng; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đến dự và phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020, đồng chí Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành giáo dục huyện nhà đạt được trong năm học qua, đồng chí cũng chỉ rõ những vấn đề yếu kém cần khắc phục. Đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm mà ngành cần thực hiện trọng thời gian tới. Ngành giáo dục huyện nhà cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tiếp tục rà soát, sắp xếp hệ thống trường lớp học gắn với phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tránh tình trạng thừa thiếu; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 73 của BTV Tỉnh ủy về việc huy động trẻ dưới 36 tháng tuổi ra lớp đảm bảo đạt chỉ tiêu; tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học, đồ dùng dạy học; tăng cường công tác quản lý và đánh giá chất lượng giáo viên; Tăng ường sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trong tuyên truyền vận động xã hội hóa giáo dục./.

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuát sắc trong năm học 2018-2019 và đạt các danh hiệu đã được trao tặng giấy khen của của các cấp.

 

 

 

Hồng Nhung, Quang Huy

Tin cùng chuyên mục