Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận, công tác Đoàn, Hội năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Chiều ngày 8/1, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội huyện Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận, công tác Đoàn, Hội năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự Hội nghị có các đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận, công tác Đoàn, Hội năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Trong năm 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện đã chủ động bám sát chương trình, kế hoạch công tác của MTTQ các tổ chưc chính trị-xã hội năm 2019, chỉ đạo của cấp ủy huyện, hướng dẫn của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh để triển khai tổ chức thực hiện. Quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân triển khai thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh năm 2019; các phong trào, các cuộc vận động của MTTQ và của các tổ chức chính trị-xã hội được tiếp tục triển khai sâu rộng, thực hiện có hiệu quả, qua đó đã góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của huyện. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu công tác Mặt trận, công tác Đoàn, công tác Hội, được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Thường vụ các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh xếp loại cao.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Cụ thể trong năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam huyện Chiêm Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2019-2024 (Đại hội điểm cấp huyện của tỉnh); trì phối hợp tổ chức các Hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật; tích cực tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã tham gia ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo” các cấp; chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, thị trấn duy trì hoạt động của các mô hình tự quản ở khu dân cư thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”  và hướng dẫn cơ sở tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2019; thực hiện tốt công tác dân tộc, công tác tôn giáo ở địa phương... Kết quả trong năm xếp loại MTTQ cơ sở loại tốt và xuất sắc đạt trên 96%.

Năm 2019, Hội LHPN huyện tổ chức được nhiều hoạt động tuyên truyền lồng ghép các Chỉ thị, Nghị quyết, các phong trào, các cuộc vận động thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, phòng, chống mua bán người, phổ biến giáo dục pháp luật, luật phòng chống bạo lực gia đình, kế hoạch hóa gia đình, phong trào xây dựng nông thôn mới…. đến hàng nghìn lượt hội viên và nhân dân. Công tác nhân đạo được thực hiện thường xuyên, đã giúp đỡ cho trên 240 hộ gia đình hội viên, phụ nữ gặp khó khăn, ốm đau, hoạn nạn, tai nạn rủi ro với tổng số tiền trên 600 triệu đồng; gần 20.000 kg gạo; trên 14.600 bó củi cùng nhiều hiện vật có giá trị khác; phối hợp với thăm hỏi tặng quà cho 170 hộ gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh chất độc da cam với tổng số tiền trên 28 triệu 800 nghìn đồng. Trong năm đã có 41 hội viên phụ nữ được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Năm 2019, tỷ lệ cơ sở Hội xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên chiếm 92,6%.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Trong năm 2019, cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện đã giúp đỡ, hỗ trợ 93 hộ hội viên nghèo làm nhà, sửa nhà; trực tiếp giúp đỡ 304 hộ hội viên nghèo thoát nghèo; vận động hội viên đóng góp trên 1,6 tỷ đồng, trên 8.400 ngày công lao động, xây dựng 16 Nhà văn hóa thôn, trên 34 km đường bê tông giao thông nội đồng, lắp đặt 59 km kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn; vận động hội viên nông dân hiến trên 8.700m2 đất làm đường giao thôn; vận động Quỹ hỗ trợ nông dân trên 400 triệu đồng, quản lý có hiệu quả trên 3,8 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, cho 153 hộ Hội viên vay để thực hiện 15 dự án chăn nuôi tại 15 xã trên địa bàn. Duy trì hoạt động của 125 tổ TK&VV với Ngân hàng CSXH huyện với tổng dư nợ trên 129,6 tỷ đồng/4.460 thành viên. Ngoài ra, Hội Nông dân các cấp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao, trưng bày các gian hàng nông sản của địa phương nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam; triển khai thực hiện có hiệu quả gian hàng ứng dụng mô hình thí điểm quầy hàng tiện ích nông dân tin dùng tại 14 cơ sở Hội. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh .

Cũng trong năm qua, các cơ sở Đoàn trên địa ban huyện thực hiện tốt việc huy động các nguồn xã hội hóa thực hiện các công trình phần việc: đã xây dựng được 02 công trình cấp huyện, 43 công trình thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá trên 500 triệu đồng; tình nguyện vì an sinh xã hội vận động đoàn viên thanh niên tham gia hiến tặng 384 đơn vị máu, tặng quà hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng chăn ấm, áo ấm, tiền mặt… tổng trị giá trên 730 triệu đồng); huy động lực lượng tham gia có hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, tham gia vận chuyển, lắp đặt trên 7.200m cấu kiện bê tông đúc sẵn, xây dựng 10 tuyến đường Thắp sáng đường quê, trị giá trên 200 triệu đồng… Công tác vận động, hỗ trợ, đồng hành với thanh niên tham gia phát triển kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, thực hiện rà soát cho đoàn viên thanh niên vay vốn từ quỹ khởi nghiệp của tỉnh với số vốn 900 triệu đồng.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Năm 2019, Hội Cựu chiến binh huyện đã có tổ chức quán triệt và triển khai cho 98% cán bộ, hội viên về các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 và 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng; tiếp tục tuyên truyền đến cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 26 ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; không được uống rượu, bia trong giờ hành chính. Triển khai học tập chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh năm 2019; phối hợp, tham gia hòa giải 68 vụ việc ở cơ sở.

 Phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trên địa bàn huyện trong năm qua có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cấp công đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân các dịp lễ, tết và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập CĐVN. Công tác chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ được quan tâm. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng tháng an toàn VSLĐ gắn với tháng Công nhân năm 2019. Tổ chức thăm hỏi cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Vận động ủng hộ Quỹ Mái ấm công đoàn và hỗ trợ đoàn viên có khó khăn về nhà ở. Phối hợp Ban Tuyên giáo-Nữ công LĐLĐ tỉnh và Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám sức khỏe, tư vấn miễn phí cho 200 CNLĐ thuộc các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Thực hiện có hiệu quả phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2019...

Đồng chí Hà Đức Tập Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu tại hội nghị.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận, biểu dương những kết quả trong công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội từ huyện đến cơ sở năm 2019. Đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong tâm cần thực hiện trong năm tới đó là: Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội từ huyện đến cơ sở bám sát chương trình, kế hoạch công tác và những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy năm 2020 để chủ động triển khai tổ chức thực hiện. Tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên, hội viên và nhân dân Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp gắn với xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; các cơ chế, chính sách của tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa chính quyền với MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội về vận động nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân đã nhận được Bằng khen và giấy khen của các cấp, các ngành vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác Mặt trận, công tác Đoàn, Hội năm 2019.

Hải Hà- Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục