Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ VI

Ngày 9-4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và lãnh đạo HĐND tỉnh Tuyên Quang, lãnh đạo HĐND tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị. Ảnh Thành Công

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và chỉ đạo hội. Dự hội nghị, đại biểu Trung ương có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Lê Thị Nga, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội. Cùng dự có các đồng chí: Giàng A Chu, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; lãnh đạo Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Ban công tác đại biểu của Quốc hội; Ủy ban Văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; đại biểu các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương.

Đại biểu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các đại biểu Quốc hội của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo HĐND các huyện, thành phố. 

Dự hội nghị có đại biểu Thường trực HĐND các tỉnh khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc; các tỉnh Bình Dương, Bình Thuận, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc.


Các đồng chí đại biểu dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc
 lần thứ VII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ảnh Thành Công

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Giám sát là một trong những chức năng cơ bản của HĐND. Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát có ý nghĩa quan trọng để HĐND thực hiện hiệu quả vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Bên cạnh những thuận lợi, cách làm sáng tạo, hoạt động giám sát của HĐND còn những hạn chế, bất cập cần sớm được tháo gỡ. Từ thực tiễn đó, thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đề xuất và được Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc chọn chủ đề hội nghị là: Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, tỉnh Tuyên Quang rất vinh dự là nơi tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ sáu. Hội nghị là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, là dịp để trao đổi kinh nghiệm thực tế, nhất là trong hoạt động giám sát. Hội nghị cũng là dịp để các tỉnh tăng cường mối quan hệ hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm).

Phát biểu đề dẫn tại hội nghị, đồng chí Tạ Ngọc Huy, Phó trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc đã triển khai các hoạt động giám sát theo đúng quy định của pháp luật. Nội dung giám sát, chất vấn, giải trình tập trung vào các vấn đề liên quan đến cuộc sống an sinh xã hội của người dân, việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan nhà nước. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cử tri được thực hiện thường xuyên, khoa học. Thông qua hoạt động giám sát, HĐND có cơ sở thực tiễn để đưa ra những quyết định quan trọng ở địa phương. Tuy nhiên, thực tế hoạt động của HĐND các cấp thời gian qua cho thấy vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của pháp luật để thực hiện tốt hơn chức năng giám sát của HĐND.


Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội
trao đổi công tác HĐND với các đại biểu dự hội nghị. Ảnh Thành Công

Tại hội nghị, thường trực HĐND các tỉnh tham luận về công tác thông tin, tuyên truyền trong tổ chức các hoạt động giám sát; giải pháp nâng cao chất lượng các phiên giải trình; những vấn đề đặt ra trong hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND; kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; giải pháp nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội biểu dương hoạt động của HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc trong những năm qua. Đồng thời nhấn mạnh, những giải pháp nêu tại hội nghị cần tiếp tục được phát huy và các địa phương tiếp tục cùng nghiên cứu, chắt lọc những yếu tố phù hợp để áp dụng hiệu quả trong thời gian tới (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng).


Đồng Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ luân phiên đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ VII cho HĐND tỉnh Yên Bái. 

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội. Sau hội nghị, với trách nhiệm của đơn vị đăng cai tổ chức hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang sẽ tổng hợp những kiến nghị của HĐND các tỉnh trong khu vực để chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương liên quan xem xét, quyết định (Toàn văn phát biểu bế mạc của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn).

HĐND tỉnh Tuyên Quang đã bàn giao cờ luân phiên đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ VII cho HĐND tỉnh Yên Bái.

Theo TQOL

Tin cùng chuyên mục