Hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ huyện Chiêm Hóa

Ngày 21/6, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa- Thông tin- Thể thao huyện, UBND huyện Chiêm Hóa phối hợp với Ban Chỉ đạo 515 tỉnh về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ huyện Chiêm Hóa. Đây là địa phương được Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 2 chọn làm điểm để rút kinh nghiệm trên địa bàn. Dự Hội nghị có các đồng chí: đồng chí Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2, Phó Trưởng BCĐ 515 Quân khu 2; đồng chí Đại tá Hà Đình Khiêm, Phó Chính ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Tuyên Quang. Đại biểu Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh thuộc Quân khu 2: Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Sơn La và Lai Châu. Đại biểu Cục bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam; lãnh đạo Phòng Chính sách; Ban bản đồ Quân khu 2; các cơ quan Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Tuyên Quang; lãnh đạo UBND và Ban Chỉ đạo 24 các huyện, thành phố của tỉnh Tuyên Quang.

Hội nghị rút kinh nghiệm thực hiện lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ huyện Chiêm Hóa.

Về phía huyện Chiêm Hóa có các đồng chí: Ma Phúc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Chiêm Hóa; đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo 24 huyện Chiêm Hóa; các đồng trong BTV Huyện ủy, Ban Chỉ đạo 24 huyện, Hội đồng chính sách các xã, thị trấn.

Các Đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong 02 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Chiêm Hóa là địa phương có nhiều đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang huyện đã và đang tích cực giải quyết các chế độ chính sách xã hội và chính sách hậu phương quân đội. Tuy nhiên, trong công tác triển khai thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ gặp nhiều khó khăn do thời gian đã lâu, số nhân chứng lịch sử trên địa bàn trong kháng chiến chống thực dân Pháp đã mất hoặc già yếu; thông tin sưu tầm được không thống nhất, thiếu chính xác. Chính vì vậy, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của BCĐ 515 tỉnh, UBND huyện Chiêm Hóa đã xây dựng kế hoạch số 137 ngày 29/9/2018 của UBND huyện về triển khai thực hiện lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Chỉ đạo BCĐ 24 huyện, Ban Chỉ huy Quân sự, Phòng Lao động- Thương binh và xã hội, UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát và kết luận thông tin nơi hy sinh, nơi chôn cất ban đầu để lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn huyện đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, chính xác. Công tác tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa chính trị và trách nhiệm của việc quy tập, hài cốt liệt sỹ được chú trọng, từ đó nhận thức của cấp ủy, chính quyền, nhân dân được nâng lên. Trên cơ sở công tác tuyên truyền thực hiện quy tập mộ liệt sỹ, Ban Chỉ đạo triển khai tìm kiếm bằng nhiều hình thức, trong đó đã phát phiếu thu thập thông tin ở 378/378 thôn, tổ dân phố trên địa bàn 26 xã, thị trấn. Số phiếu phát ra 34.120 phiếu, số phiếu thu về 34.120 phiếu, trong đó có 234 phiếu có thông tin. Qua rà soát, đến nay liệt sỹ thuộc huyện quản lý là 695 liệt sỹ, trong đó có 234 liệt sỹ có thông tin; 8 liệt sỹ an táng tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Tuyên Quang; 03 liệt sỹ an táng, chăm sóc tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Chiêm Hóa; 33 liệt sỹ an táng, chăm sóc tại phần đất gia đình; 190 liệt sỹ an táng tại nghĩa trang các tỉnh; 461 liệt sỹ mất tin, mất tích chưa rõ thông tin. Thực hiện xong việc lập sơ đồ, bản đồ, tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn cấp huyện, cấp xã.

Bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ huyện Chiêm Hóa.

Bên cạnh kết quà đạt được, công tác lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ huyện Chiêm Hóa còn gặp không ít những khó khăn do số liệt sỹ của huyện ở nhiều nơi, chưa tìm được hài cốt và mất tin, mất tích còn nhiều; việc thông tin mộ liệt sỹ đến thân nhân, gia đình liệt sỹ có lúc chưa đầy đủ và kịp thời; trong chiến tranh các đơn vị đóng quân chủ yếu tập trung ở vùng rừng núi không có dân cư sinh sống, nay địa hình thay đổi do thời gian, lũ lụt xói mòn nên khó xác định; nhân chứng lịch sử không còn hoặc già yếu; hồ sơ, sơ đồ mộ chí của các liệt sỹ bị phân tán, thất lạc.

Tại Hội nghị, bên cạnh đánh giá những kết quả đã đạt được, Hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế để rút kinh nghiệm.Thông qua việc lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sỹ tại huyện Chiêm Hóa, các đại biểu đã tập trung thảo luận về cách thức tuyên truyền, triển khai phát phiếu thu thập thông tin về hài cốt liệt sĩ; công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể với các đơn vị; các bước thu thập, tổng hợp, đối chiếu, xác minh thông tin và đề xuất các biện pháp, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Qua đó là cơ sở để các địa phương trong huyện khắc phục những hạn chế khó khăn, rút kinh nghiệm từ thực tế, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn huyện trong thời gian tới một cách chính xác nhất.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2, Phó Trưởng BCĐ 515 Quân khu 2 phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đại tá Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2, Phó Trưởng BCĐ 515 Quân khu 2 và đại diện Cục bản đồ Bộ Tổng Tham mưu, Phòng chính sách Cục Chính trị Quân khu 2 đã đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện Chiêm Hóa trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Đồng thời nhấn mạnh việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng nói chung và công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ nói riêng là trách nhiệm cao cả của cả hệ thống chính trị và nhân dân đối với công lao, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Từ kinh nghiệm và những hạn chế trong việc tìm kiếm quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ được trao đổi tại Hội nghị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của các thành viên trong công tác này. Cơ quan quân sự các cấp làm nòng cốt phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân tập trung phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc tích cực cung cấp thông tin và phát hiện mộ liệt sỹ. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cùng nhân dân, trong việc tích cực cung cấp thông tin và phát hiện mộ liệt sỹ./.

 

 

Hải Hà-Phúc Anh-Quang Huy

Tin cùng chuyên mục