Đoàn kết xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh

Thôn Ngầu 2, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) là thôn 135. Giai đoạn 2015-2019, Chi bộ thôn Ngầu 2, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thôn Ngầu 2 có 99 hộ, 384 nhân khẩu, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 88,9%. Chi bộ hiện có 17 đảng viên. Thời gian qua Chi bộ đã lãnh đạo, vận động người dân tích cực lao động sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, Chi bộ đã quán triệt đến đảng viên phải gương mẫu, tiên phong, tích cực trong mọi phong trào thi đua của địa phương. Chi bộ đã phân công từng đồng chí trong cấp ủy phụ trách các hội và đoàn thể. Mỗi đảng viên đều được phân công phụ trách các hộ, nhóm hộ. Cùng với đó, chi ủy đã tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát từng công việc gắn với trách nhiệm của từng đảng viên được phân công phụ trách nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc. 


Cùng với hỗ trợ của Nhà nước, Nhà văn hóa thôn Ngầu 2, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) được nhân dân
 đóng góp trên 100 triệu đồng xây dựng đã hoàn thành và sử dụng từ năm 2017. 

Ngoài các nội dung sinh hoạt theo quy định, Chi bộ đi sâu bàn các công việc của thôn, sau khi đã bàn và thống nhất, Chi bộ đã đưa ra thảo luận với nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận. Qua đó, ban hành nghị quyết sát với tình hình thực tế và phân công trách nhiệm của đảng viên trong triển khai thực hiện nghị quyết. Đảng viên Lục Văn Hiến cho biết, thực hiện nhiệm vụ của chi bộ giao, mỗi đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong nỗ lực phát triển kinh tế, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chi bộ cũng chú trọng biểu dương, động viên những đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhắc nhở, giúp đỡ những đảng viên còn có mặt hạn chế, khuyết điểm. Do vậy, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, vai trò của đảng viên luôn được phát huy, tạo sức mạnh thu hút quần chúng cùng tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. 

Năm vừa qua, người dân trong thôn đã nỗ lực hoàn thành các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, góp phần tích cực vào kết quả xây dựng nông thôn mới của địa phương. Tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế có đảng viên Ma Văn Xoàn. Ông là bệnh binh hạng 2/3, mất 71% sức khỏe nhưng ông luôn nỗ lực vươn lên làm kinh tế. Ông cải tạo đất sản xuất, phát triển chăn nuôi cá với diện tích mặt nước 900 m2; duy trì chăn nuôi lợn 1 năm 2 lứa, 8 đến 10 con/lứa; duy trì trồng 1 ha rừng sản xuất.

Hàng năm, trừ chi phí, mô hình kinh tế của ông cho thu nhập từ 60-70 triệu đồng/năm. Người dân trong thôn đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đẩy mạnh trồng cây rau màu vụ 3 với 18 ha. Thôn đã đẩy mạnh mô hình nuôi trâu sinh sản với tổng đàn từ 60-100 con/năm; duy trì tổng đàn lợn khoảng 500 con; phát triển nuôi trồng thủy sản với diện tích gần 1,75 ha; trồng trên 180 ha rừng sản xuất. Vận động 61 con em tham gia lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất trong nước và có thu nhập ổn định.

Năm 2015 thu nhập bình quân đạt 17 triệu đồng/người/năm, thì hết năm 2019 đạt 25 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn năm 2016 có 60/98 hộ, đến nay còn 26 hộ, chiếm 26,26%. Hạ tầng cơ sở từng bước hoàn thiện với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Thôn đã hoàn thiện nhà văn hóa thôn, khuôn viên nhà văn hóa; làm 1.125 m đường bê tông thôn; cứng hóa 2.900 m kênh mương nội đồng; lắp đặt 1.000 m đường điện “Thắp sáng đường quê”. Trong đó, nhân dân đóng góp tiền mặt, vật liệu xây dựng, ngày công trị giá hàng trăm triệu đồng.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục