Đoàn Cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên huyện Chiêm Hóa đi thăm chiến trường xưa

Nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, kỷ niệm 40 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc, ngày 12/7, đoàn cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên huyện Chiêm Hóa gồm 146 đồng chí đã tổ chức đi thăm chiến trường xưa tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Đoàn cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên huyện Chiêm Hóa đã tổ chức thắp hương viếng các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên - Hà Giang; lên thăm chiến trường xưa tại điểm cao 1030 (xã Minh Tân); lên Thanh Thủy tại điểm cao 468, thăm hang Làng Lò, Hang Dơi, điểm cao 1.100; Đồi Đài, Đồi Cô X... Ngày 12/7/1984, cách đây đúng 35 năm đã có gần 600 cán bộ, chiến sỹ hy sinh và hơn 1.000 người bị thương trong các trận chiến đấu quyết liệt ở các điểm cao tại mặt trận Vị Xuyên. Và ngày 12/7 hàng năm được lấy làm "Ngày giỗ chung" cho tất cả các liệt sỹ đã hy sinh tại mặt trận này.

Đoàn cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên huyện Chiêm Hóa dâng vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ đồng đội tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang

Trong 10 năm là nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Vị Xuyên – Hà Giang, huyện Chiêm Hóa có hơn 730 cán bộ, chiến sỹ tham gia; trong đó sỹ quan có 52 đồng chí, 04 quân nhân chuyên nghiệp; 683 hạ sỹ quan, chiến sỹ. Đặc biệt từ tháng 4/1984 đến năm 1989, nhiều chiến sỹ trên địa bàn huyện tham gia chiến đấu trực tiếp tại các đơn vị chủ lực của Bộ và Quân khu 2 như Sư đoàn 313, 314, 316, 356. Chiến công tại mặt trận Vị Xuyên đã mang đậm dấu ấn và sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sỹ là con em các dân tộc huyện Chiêm Hóa. Và chính tại mặt trận Vị Xuyên này, với lời thề “Sống bám đá, chết hóa đá, hóa thành bất tử”, các anh đã anh dũng chiến đấu với phương châm “Một tấc không đi, một ly không rời”, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Đoàn cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên huyện Chiêm Hóa thăm các điểm cao, nơi diễn ra những trận chiến đấu anh dũng của quân đội ta tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Hội Cựu chiến binh xã Trung Hòa, một trong những chiến sỹ thuộc đơn vị chốt tiền tiêu, nơi bắn phá ác liệt nhất của pháo địch xúc động cho biết, 35 năm sau những trận chiến đấu vô cùng ác liệt, rất nhiều hài cốt của đồng đội, của quê hương Chiêm Hóa và những chiến sỹ hy sinh vì Tổ quốc vẫn còn nằm lại ở chiến trường, chưa thể quy tập về các nghĩa trang liệt sỹ, về với gia đình, đồng đội, để lại nỗi day dứt, khắc khoải khôn nguôi trong tâm can của ông và những đồng đội còn sống…Trước anh linh của 1.797 anh hùng liệt sỹ và mộ liệt sỹ tập thể thể tại nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên, Đoàn cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên huyện Chiêm Hóa  đã kính cẩn dâng vòng hoa, thắp hương tưởng nhớ anh linh các liệt sỹ của huyện Chiêm Hóa nói riêng và của các liệt sỹ cả nước nói chung. Sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ thể hiện sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, vì độc lập tự do của dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Ông Hà Phúc Tuyên, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, Trưởng đoàn cho biết, với việc tổ chức đoàn cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên - Hà Tuyên huyện Chiêm Hóa nhằm tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh ở mặt trận Vị Xuyên nói riêng và trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc cách đây 40 năm nói chung. Qua đó tập hợp cán bộ, hội viên đã trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", động viên, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đồng thời giáo dục lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ cựu chiến binh, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện.

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục