Diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Phúc Thịnh năm 2019

Sáng ngày 23/5, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Chiêm Hóa đã tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Phúc Thịnh năm 2019. Đến dự có các đ/c trong Ban Chỉ đạo diễn tập của huyện; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, BCH quân sự, các đoàn thể của các xã Tân Mỹ, Phúc Sơn và đông đủ lực lượng dân quân cơ động xã Phúc Thịnh đã tham gia buổi diễn tập.

Diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Phúc Thịnh năm 2019.

Với đề mục: "Chuyển lực lượng vũ trang huyện Chiêm Hóa vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ". Cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Phúc Thịnh năm 2019 được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, chuyển lực lượng vũ trang xã vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển xã vào các trạng thái quốc phòng- an ninh; Giai đoạn 2: tổ chức chuẩn bị chiến đấu phòng thủ. Giai đoạn 3, thực hành chiến đấu phòng thủ, xử trí tình huống trên bản đồ và thực binh tiêu diệt lực lượng bạo loạn vũ trang.  

Diễn tập thực binh chuyển người bị thương đi cấp cứu.

Trên cơ sở từng vấn đề đặt ra trong cả 3 giai đoạn huấn luyện, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền phải xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần tập trung phấn đấu thực hiện có hiệu quả. Cá nhân từng đồng chí trong khung tập phát huy vai trò và năng lực lãnh đạo, điều hành, tham mưu và thực hiện, đảm bảo diễn tập sát với tình hình thực tế của địa phương, cơ sở. Qua cuộc diễn tập cho thấy, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và đoàn thể xã đã quán triệt, chấp hành nghiêm túc chỉ đạo về tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ xã Phúc Thịnh năm 2019; làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ, chu đáo, đáp ứng kịp thời về mọi mặt cho cuộc diễn tập.  Nội dung điều hành diễn tập thể hiện rõ cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể làm tham mưu tổ chức thực hiện, trong đó Quân sự, Công an làm nòng cốt. Lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền chủ trì các hội nghị, cuộc họp; đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tình huống đặt ra có tính khả thi, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang trong thực hiện nhiệm vụ. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhất là Quân sự, Công an đã phát huy tốt vai trò tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền về nhận định đánh giá tình hình, các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ khi chiến tranh xảy ra, đảm bảo chính xác, kịp thời, hiệu quả. Các lực lượng tham gia đã thực hành diễn tập đúng ý định. Trong diễn tập có tinh thần trách nhiệm cao, nắm được nhiệm vụ của từng chức danh, thể hiện được sự linh hoạt trong thực hành xử lý tình huống. Thông quan diễn tập, nhằm bổ xung, hoàn thiện kế hoạch chiến đấu phòng thủ, kế hoạch bảo đảm của các tổ chức đoàn thể, rèn luyện kỹ năng phối hợp chiến đấu giữa lực lượng dân quân với công an và các lực lượng khác, xử trí có hiệu quả tình huống gây rối, bạo loạn chính trị, sẵn sàng đối phó với mọi âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với phương châm "Toàn diện, thiết thực, chất lượng, hiệu quả, bí mật, an toàn, tiết kiệm" cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Phúc Thịnh năm 2019 đã hoàn thành cả 3 giai đoạn với kết quả chung được Ban chỉ đạo của huyện đánh giá xếp loại giỏi. Đây là đơn vị thứ 2 trong huyện tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ, làm điểm rút kinh nghiệm và vận dụng tổ chức ở các xã, thị trấn theo kế hoạch công tác quân sự quốc phòng của huyện Chiêm Hóa năm 2019./.

Hồng Nhung, Quang Huy, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục