Chiêm Hóa tổ chức hội nghị đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch Covid – 19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021

Ngày 08/01, huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch Covid – 19 trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2021. Dự hội nghị có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 huyện; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang chưa ghi nhận ca bệnh dương tính Covid – 19. Tại huyện Chiêm Hóa đến ngày 07/01/2021 chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid – 19. Từ đầu dịch đến nay, huyện đã thực hiện giám sát, cách ly y tế 8.138 trương hợp; trong đó có 1.235 người có Quyết định cách ly, 6.903 người cam kết tự theo dõi, cách ly tại nhà. Tổng số người nghi nhiễm và tiếp xúc gần với những người đi/về vùng dịch đang được cách ly, theo dõi y tế 02 người. Cả 02 trương hợp trên đều không sốt, sức khỏe bình thường. Qua theo dõi và báo cáo của các đơn vị trên địa bàn huyện không ghi nhận ca bệnh nghi ngờ.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Dũng chủ hội nghị đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch Covid – 19.

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid – 19, huyện Chiêm Hóa đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 trong tình hình mới, ban hành Công văn 2.177/UBND-VX ngày 31/12/2020 của UBND huyện về việc tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch Covid – 19 dịp Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021. Truyền thông thường xuyên, sâu rộng về thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ y tế; phổ biến, hướng dẫn kiến thức phòng, chống dịch Covid – 19 tại các địa điểm công cộng, khi tham gia giao thông công cộng cho người dân; tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, địa phương về các biện pháp phòng, chống Covid – 19; khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, nơi công cộng, bên ngoài các trường học, trụ sở làm việc, rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đảm bảo các điều kiện phòng dịch. Tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với dịch bệnh.

Thời gian tới, huyện Chiêm Hóa tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 05/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid – 19, Công văn số 2/177/UBND-VX ngày 31/12/2020 của UBND huyện về việc tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch Covid – 19 dịp Tết Dương lịch, tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội xuân 2021, bảo vệ tốt nhất an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; phát động phong trào quần chúng, đề nghị mỗi người dân, từng gia đình, tổ dân phố, khu dân cư chủ động phát hiện, khai báo về các trường hợp nhập cảnh trái phép. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, khu dân cư tập trung, nơi công cộng. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Rà soát, cập nhật các kịch bản, phương án ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn, bảo đảm luôn sẵn sàng, chủ động đáp ứng với các tình huống của dịch bệnh.

Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo, cơ quan chức năng đã thảo luận, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, trong đó tập trung vào việc tổ chức thực hiện khu cách ly tại các xã, cụm xã đối với các đối tượng nghi nhiễm và tiếp xúc gần với những người đi/về vùng dịch; bố trí kinh phí hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại cơ sở; rà soát, kiểm tra số người nhập cảnh, đi làm ăn về trong dịp Tết Nguyên đán; xây dựng phương án phòng, chống dịch trong mọi tình huống…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Dũng yêu cầu: Ngay sau hội nghị, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 từ huyện đến cơ sở; xây dựng, ban hành Quy chế của Ban Chỉ đạo; thành lập, duy trì hoạt động của các tổ, nhóm tự quản tại các khu dân cư rà soát, kiểm tra, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm và đi/về địa phương; xây dựng lịch trực chi tiết, cụ thể từ ngày 20/01/2021 của Ban Chỉ đạo, nhất là trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2021; mỗi xã chủ động xây dựng phòng cách ly khi có những trường hợp nghi nhiễm; Công an huyện phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc số người có thể đi/về địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán; Ban CHQS huyện, Trung tâm Giáo dục Nghề nhiệp – Giáo dục Thường xuyện huyện chủ động các phương án tại khu cách ly tập trung của huyện; các cơ quan, đơn vị chức năng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền …góp phần phòng, chống dịch Covid – 19 hiệu quả, nhân dân trên địa bàn huyện đón tết Nguyên đán 2021 an toàn, vui tươi, đầm ấm./.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục