Chiêm Hóa chủ động khắc phục thiệt hại do gió lốc đêm 17/2

Vào đêm 17/02, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa xảy ra gió lốc kèm theo mưa to trên diện rộng đã gây thiệt hại không nhỏ về nhà cửa và một số cây trồng lâu năm của nhân dân, đặc biệt là tại các xã Minh Quang, Phúc Sơn, Trung Hòa, Hòa An, Trung Hà, Nhân Lý. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đang chủ động khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân bị thiệt hại sớm ổn định cuộc sống.

Có mặt tại nhà  bà Hoàng Thị Đặng, thôn Trung Lợi, xã Trung Hòa  sáng ngày 18/02, ngôi nhà gỗ 3 gian của bà đã bị đổ sập hoàn toàn sau 2 cơn gió lốc, tuổi đã cao lại sống một mình, rất may bà đã kịp thoát ra ngoài. Toàn bộ đồ đạc trong nhà, đồ dùng sinh hoạt đều bị ướt và hư hỏng. Theo lời kể của các hộ gia đình trong thôn Trung Lợi, ngay khi trời chập tối tại thôn đã xuất hiện những cơn gió lốc mạnh kèm theo mưa to, khoảng từ thời gian 20h đến 20h 30 phút là khoảng thời gian gió giật mạnh nhất, do đúng tâm lốc đi qua nên nhà cửa của một số hộ  đã bị hư hỏng nặng.

Một số hình ảnh thiệt hại do hậu quả gió lốc kèm theo mưa to tại xã Trung Hòa đêm 17/02.

Ngay sau khi thiên tại xảy ra,  từ sáng sớm ngày 18/2, UBND xã Trung Hoà đã chỉ đạo các ban ngành của xã khẩn trương xuống các thôn bản cùng lực lượng dân quân, công an xã giúp đỡ, thăm hỏi các hộ gia đình, đông thời thống kê thiệt hại về nhà cửa, cây cối, cùng nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo các hộ gia đình bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Cùng với hộ bà Đặng, thôn Trung Lợi thì có khoảng 40 ngôi nhà bị tốc mái, thiết bị, đồ dùng sinh hoạt bị hư hỏng, dọc các tuyến đường thôn cây cối bị gẫy, đổ bật gốc.

Chính quyền và nhân dân giúp gia đình bị thiệt hại khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Theo thống kê sơ bộ của UBND huyện Chiêm Hóa, gió lốc và mưa to đã làm 314 nhà ở, nhà bếp bị hư hại, trong đó có 2 nhà ở  tại xã Trung Hòa và Minh Quang bị sập đổ hoàn toàn. Nhà ở bị tốc nóc, tốc mái 304 nhà, cụ thể: xã Phúc Sơn 30 nhà, xã Minh Quang 189 nhà, xã Trung Hà 34 nhà, xã Trung Hòa 42 nhà, xã Hòa An 06 nhà, xã Nhân Lý 03 nhà. Có 08 nhà bếp bị tốc mái tại xã Minh Quang. Đổ gẫy 03 cột điện và đứt 01 đường dây điện 04 KV tại xã Trung Hòa. Nhà một cửa UBND xã Trung Hòa bị hư hỏng mái do cây đổ...

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, UBND huyện Chiêm Hóa đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xuống cơ sở nắm tình hình và phối hợp với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân khẩn trương khắc phục hậu quả; chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, các thôn bị thiệt hại huy động lực lượng dân quân và các hộ trong thôn, anh em dòng họ của gia đình bị thiệt hại hỗ trợ ngày công, vật liệu để kịp thời khắc phục thiệt hại, đảm bảo cho người dân, hộ gia đình bị thiệt hại ổn định cuộc sống sinh hoạt bình thường. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản của UBND huyện về việc chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kếm cứu nạn trên địa bàn huyện năm 2019.   

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục