Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7

Sáng 16/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Tỉnh ủy tới các huyện, thành phố. Các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7.

Dự tại điểm cầu huyện Chiêm Hóa có các đồng chí: Hà Đức Tập, Phó Bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Nguyễn Tiến Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; lãnh đạo UBND huyện; Trưởng các Ban Đảng Huyện ủy; lãnh đạo Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng HĐND&UBND huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của huyện.

Các đại biểu dự Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 7 tại điểm cầu huyện Chiêm Hóa.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu thảo luận, đóng góp những ý kiến chất lượng, tạo sự thống nhất cao trong quyết định các nội dung của hội nghị. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thông tin nhanh về kết quả Hội nghị lần thứ 4 BCH Trung ương Đảng khóa XIII về: tình hình kinh tế - xã hội năm 2021 và dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm (2022 - 2024); Chủ trương lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII; Quan điểm, chủ trương về phòng, chống dịch Covid 19 trong tình hình mới; việc tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; sửa đổi, bổ sung quy định về những điều đảng viên không được làm.

Tại hội nghị các đại biểu cũng đã được nghe Báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị quý III; phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2021. Trong 9 tháng của năm 2021, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra, trọng tâm là cơ bản hoàn thành việc xây dựng, ban hành các nghị quyết của BCH, BTV Tỉnh ủy; các đề án trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; tổ chức quán triệt, học tập, triển khai các nghị quyết đề án đảm bảo nghiêm túc. Kinh tế của tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng, phát triển ổn định. Một số chỉ tiêu chủ yếu tăng khá so với cùng kỳ năm trước như giá trị sản xuất công nghiệp tăng 26,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội tăng 7,6%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 41,5%; khách du lịch tăng 14%.... Tuy nhiên, một số sản phẩm hàng hóa xuất khẩu còn đạt thấp so với kế hoạch. Tiến độ thực hiện một số công trình, dự án đầu tư công còn chậm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công một số công trình, dự án đạt thấp. Công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ vẫn còn một số hạn chế. Công tác quản lý nhà nước ở một số địa phương về lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản chưa chặt chẽ, có nơi còn để xảy ra vi phạm. Việc nắm tình hình, phản ánh tâm tư nguyện vọng của nhân dân có nơi chưa kịp thời…

Hội nghị cũng nghe Báo cáo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng quý III, phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2021. Theo đó, công tác kiểm tra, giám sát đã tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các chương trình kinh tế - xã hội, các mục tiêu quan trọng của tỉnh và các vấn đề nổi cộm, bức xúc, vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài, các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng… Về Kế hoạch của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Dự thảo kế hoạch có 7 nội dung chủ yếu cần phải thực hiện, trong đó nêu rõ từng nội dung, phương thức thực hiện, cơ quan phụ trách và thời gian thực hiện. Mỗi huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các đảng bộ cơ sở đăng ký xây dựng được ít nhất 1 mô hình tiêu biểu; các chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở lựa chọn xây dựng mô hình tiêu biểu hoặc đăng ký thực hiện ít nhất 1 việc làm theo. Các đại biểu cũng được quán triệt Quy định số 24 của BCH Trung ương Quy định thi hành Điều lệ Đảng; Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; Quy định số 22 của BCH Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Nghe trình bày Dự thảo nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Với 3 quan điểm là xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số có ý nghĩa chiến lược quan trọng, cấp bách, lâu dài của cả hệ thống chính trị, là giải pháp đột phá để thực hiện các mục tiêu về kinh tế - xã hội; đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với xu hướng phát triển và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh; lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Phấn đấu đến năm 2025, Tuyên Quang là một trong những tỉnh xếp hạng khá và đến năm 2030 là tỉnh nằm trong nhóm dẫn đầu các tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp để tháo gỡ khó trong phát triển công nghiệp; các giải pháp phòng chống dịch trên đàn gia súc; việc phát triển các cây trồng chủ lực và huy động các nguồn lực xây dựng NTM; công tác phòng chống dịch Covid - 19; các giải pháp phục hồi, kích cầu du lịch trong bối cảnh dịch bệnh; Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và việc tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước; tổ chức thực hiện các nghị quyết, đề án của BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cần đánh giá, phân tích sâu sắc, xác định rõ nguyên nhân của từng tồn tại, hạn chế thuộc lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, địa phương mình phụ trách để đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, đề án của tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid 19, vừa phòng chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo chỉ đạo của trung ương và tình hình thực tế ở địa phương.  Đồng chí đề nghị, các cấp, các ngành tiếp tục thể chế hóa các nghị quyết của Ban thường vụ, Ban Chấp hành, các đề án của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 và các Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí cũng nhấn mạnh, tại Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã quyết nghị và thông qua nhiều nội dung quan trọng, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, đề nghị các Đảng đoàn, Ban các sự Đảng, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp cận tinh thần, nội dung chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương. Đối với các văn bản được triển khai tại hội nghị, đồng chí yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xây dựng, quán triệt, khẩn trương triển khai hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn. 

Quang Huy

Tin cùng chuyên mục