Chiêm Hóa hoàn thành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được triển khai thực hiện từ ngày 1/4/2019. Trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã tiến hành điều tra 34.624 hộ 357 địa bàn điều tra. Tính đến thời điểm này Chiêm Hóa đã kết thúc điều tra tại hộ gia đình, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Thành viên BCĐ huyện và các điều tra viên thị trấn Vĩnh Lộc xuống địa bàn điều tra.

Xác định các thông tin thu thập được từ cuộc Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tác động sâu sắc đến đời sống nhân dân địa phương. Những ngày qua, công tác điều tra, thu thập thông tin tại các địa phương trên địa bàn huyện đã được BCĐ huyện, xã và các điều tra viên tích cực triển khai với quyết tâm hoàn thành tổng điều tra “Dân số và nhà ở trên địa bàn huyện năm 2019” đảm bảo chính xác, đầy đủ, đúng kế hoạch và thời gian quy định. Thực hiện cuộc tổng điều tra dân số và nhà năm 2019, lượng điều tra viên và BCĐ xã đã cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, Tân Thịnh cũng là một trong những địa phương đầu tiên của huyện hoàn thành cuộc tổng điều tra trong thời gian sớm nhất. Ông Lê Mạnh Cường - Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra “dân số và nhà ở” năm 2019 xã Tân Thịnh cho biết: Toàn xã có 912 hộ, với 7 địa bàn điều tra do 7 điều tra viên trực tiếp làm nhiệm vụ. Đến thời điểm ngày 19/4, Tân Thịnh đã hoàn thành 100% khối lượng công việc. Còn tại xã Hòa An, cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở cũng đã được triển khai thực hiện điều tra thu thập số liệu của trên 1.200 hộ gia đình tại 18 thôn bản. Với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và sự chủ động khắc phục khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ điều viên, Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn xã Hòa An cũng đã hoàn thành đảm bảo tiến độ.

Điều tra viên thu thập số liệu tại xã Hòa Phú.

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được triển khai quyết liệt trên phạm vi cả nước. Đây là cuộc tổng điều tra có ý nghĩa đặc biệt quan trọng,  riêng đối với  huyện Chiêm Hóa, cuộc tổng điều tra lần này nhằm đánh giá được quá trình phát triển dân số và nhà ở trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2020; dự báo cho giai đoạn 2021-2030 tới. Cũng từ đó, xác định được các mục tiêu cho sự phát triển giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030 của huyện; để đề ra các giải pháp về phát triển kinh tế xã hội ở từng xã, từng vùng trong huyện đảm bảo phù hợp theo hướng phát triển “bền vững”. Ông Ma Văn Dương, Chi cục trưởng Chi cục thống kê huyện Chiêm Hóa cho biết:Trong cuộc TĐT dân số và nhà ở lần này, huyện Chiêm Hóa đã tiến hành điều tra thông tin tại 357 địa bàn, trên 34.624 hộ, trong đó có 4 địa bàn có nhân khẩu đặc thù gồm: trường PTDT nội trú THCS huyện; Thủy điện Chiêm Hóa; Nhà thờ họ giáo Vĩnh Ngọc và Trung tâm GDNN – GDTX huyện. Huyện cũng đã huy động và trưng tập 188 điều tra viên làm nhiệm vụ thu thập thông tin. Cuộc tổng điều tra năm nay được ngành thống kê huyện Chiêm Hóa áp dụng triệt để công nghệ 4.0 vào hoạt động điều tra. Việc lấy thông tin được thực hiện trực tiếp bằng phiếu điện tử (Capi) và triển khai thông qua điện thoại thông minh, máy tính bảng cũng giúp cho việc thao tác lấy thông tin của các điều tra viên được thực hiện nhanh chóng, chính xác hơn. Đến thời điểm này, Chiêm Hóa đã hoàn thành kết thúc việc điều tra tại hộ gia đình, đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là năm đầu tiên ứng dụng CNTT trong điều tra thu thập số liệu.

Với công tác chuẩn bị chu đáo và sự vào cuộc của các cấp các ngành, Chiêm Hóa đã hoàn thành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trong thời gian sớm nhất đảm bảo đúng quy trình, thu thập số liệu chính xác nhất./.

 

 

Hồng Nhung, Huy Dương

Tin cùng chuyên mục