Chiêm Hóa tập trung cao độ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, thời gian này các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đang tập trung cao độ, chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày 23/5 tới đây đảm bảo dân chủ, đúng luật, nhằm lựa chọn những đại biểu tiêu biểu để bầu vào cơ quan quyền lực Nhà nước các cấp.

Hiện nay, huyện Chiêm Hóa đã thành lập 27 Ủy ban bầu cử, trong đó 01 Ủy ban bầu cử huyện và 26 Ủy ban bầu cử cấp xã; thành lập 09 Ban bầu cử đại biểu HĐND huyện với 95 thành viên và 152 Ban bầu cử đại biểu HĐND xã với 1.126 thành viên; thành lập 258 Tổ bầu cử ở 258 khu vực bỏ phiếu với 3.224 thành viên. Theo đó, Ủy ban bầu cử các cấp đã hoàn thành việc ấn định và công bố các đơn vị bầu cử, danh sách, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Toàn huyện có 161 đơn vị bầu cử, trong đó 09 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện và 152 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã; 258 khu vực bỏ phiếu; qua rà soát, toàn huyện hiện có 258 hòm phiếu chính và có kế hoạch bổ sung hòm phiếu phụ theo đúng quy chuẩn; tổng số đại biểu HĐND huyện với số đại biểu được bầu là 35 người/70 người giới thiệu ứng cử và đại biểu HĐND cấp xã với số đại biểu được bầu là 563 người/1/166 người giới thiệu ứng cử; tỷ lệ, cơ cấu, thành phần, trình độ những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng quy định. Dự kiến số cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Chiêm Hóa là 102.416 cử tri.

Lãnh đạo Phòng Nội vụ cùng cán bộ tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử

Ông Đỗ Minh Hải, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Chiêm Hóa cho biết: Nội dung công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử theo tiến độ đặt ra cần sự khẩn trương và đảm bảo kế hoạch đề ra, với phương châm “Làm hết việc, không làm hết giờ”, tập thể cán bộ, chuyên viên Phòng Nội vụ  đã và đang tập trung cao độ thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan đến công tác bầu cử tại địa phương, nhằm kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn triển khai thực hiện các nội dung theo đúng quy định. Cùng với việc chuẩn bị nhân sự, công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho cuộc bầu cử cũng được khẩn trương thực hiện như: in ấn tài liệu phục vụ; thu thập thông tin liên quan đến số liệu dân số, cử tri, khu vực bỏ phiếu… Để tiến tới tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Phòng Nội vụ huyện xác định cần tham mưu và tổ chức thực hiện tốt công tác chuẩn bị về bộ máy tổ chức lãnh đạo; chỉ đạo công tác bầu cử; hệ thống văn bản, in ấn tài liệu, các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí… để phục vụ cho công tác bầu cử. 

Chị Ma Thị Vân Anh, chuyên viên Phòng Nội vụ chia sẻ, với vai trò là người trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo về công tác bầu cử; theo dõi, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Những ngày trước trong và sau cuộc bầu cử, cá nhân chị cũng như cán bộ công chức của Phòng Nội vụ huyện sẽ trực tiếp tham gia hướng dẫn công tác bầu cử tại cơ sở không kể ngày lễ, ngày nghỉ...góp phần đảm bảo mọi điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử diễn ra theo đúng kế hoạch.

Cán bộ, chuyên viên Phòng Nội vụ thu thập thông tin liên quan đến số liệu dân số, cử tri, khu vực bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức trong cùng một ngày 23/5/2021. Chính vì vậy, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Chiêm Hóa cần tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc từng công việc cụ thể theo trình tự và quy định của Luật Bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp diễn ra thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Hải Hà - Văn Linh