Sức lan tỏa của phong trào thể dục thể thao quần chúng huyện Chiêm Hóa

Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Chiêm Hóa, hiện toàn huyện có 410 đội thể thao cơ sở với trên 7.400 vận động viên tham gia tập luyện; thành lập được 52 câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao (TDTT) tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, mỗi câu lạc bộ có từ 15 đến 20 người. Toàn huyện có 315 sân chơi thể thao, bãi tập. Nhờ đó, phong trào TDTT quần chúng ở Chiêm Hóa phát triển cả về số lượng và chất lượng. Các môn thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian được chú trọng khai thác song song với các môn thể thao hiện đại.

Một trận thi đấu tại Giải bóng chuyền hơi huyện Chiêm Hóa năm 2016. 

Bên cạnh đó, công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh cũng được chú trọng, 100% trường học giảng dạy thể thao trong chương trình, trên 70% trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện các môn bóng đá, cầu lông, điền kinh. Trong những dịp lễ, Tết, các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong huyện thường xuyên tổ chức các giải thể thao, thi đấu cầu lông, bóng đá, bóng chuyền và các trò chơi dân gian như kéo co, bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy... thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân tham gia. Qua các phong trào TDTT, hàng năm, huyện đều tuyển chọn và thành lập các đoàn tham gia các giải thể thao cấp tỉnh và luôn giành được giải cao.

Nhiều năm liền tham gia thi đấu tại các giải đấu trong huyện và tỉnh, chị Nguyễn Thị Đẹp, thôn Đồng Hương, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) luôn đoạt giải cao. Chị Đẹp bày tỏ, chị rất thích thú khi tham gia tập luyện cà kheo. Đây là môn thể thao dân tộc truyền thống, thường được tổ chức tại các lễ hội, các giải đấu thể thao dân tộc. Cà kheo giúp người chơi rèn luyện sự khéo léo, dẻo dai mang đến niềm vui cho cả người tập luyện và người cổ vũ. Tại nhiều giải thi đấu của huyện chị luôn giành được giải cao, đặc biệt năm 2015 chị vinh dự được chọn đi tham gia giải Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh và đã giành được Huy chương Bạc. Chị hy vọng việc tập luyện các môn thể thao dân tộc truyền thống sẽ ngày càng được chú trọng và nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong giới trẻ.

Cứ vào mỗi buổi chiều tại sân UBND xã Vinh Quang và các sân nhà văn hóa thôn trong xã lại vang tiếng cười nói vui vẻ của bà con nhân dân đến tập luyện các môn thể thao. Em Lê Thị Tươi, thôn Tiên Hóa 1, xã Vinh Quang cho biết, ngày nào em cũng chơi cầu lông và thấy người khỏe mạnh, có sức khỏe để làm việc tốt hơn. Nhờ luyện tập thể thao kết hợp với lao động, học tập nên bà con nhân dân ở xã Vinh Quang đã tạo không khí vui tươi, lành mạnh, tăng thêm tình đoàn kết giao lưu, vừa nâng cao sức khỏe vừa đẩy lùi được các tệ nạn xã hội. 

Không chỉ ở Vinh Quang, mà tại một số xã trên địa bàn huyện như Kim Bình, Yên Nguyên, Tân An, Phúc Sơn…, phong trào TDTT cũng phát triển rộng khắp. Ông Dương Nam Chí, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện cho biết, huyện đã đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng đến các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Duy trì và phát triển hoạt động thể dục thể thao, góp phần phát triển con người toàn diện phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương./.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục