Câu lạc bộ võ thuật Vovinam - sân chơi mới ở huyện vùng cao Chiêm Hóa

Tuy mới xuất hiện tại huyện Chiêm Hóa nhưng câu lạc bộ Việt Võ Đạo (Vovinam ) đang trở thành cầu nối, là địa chỉ tin cậy cho các em học sinh và phụ huynh đam mê võ thuật Việt Nam.

Đều đặn vào các buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18giờ 30 phút trong tuần, các môn sinh của Câu lạc bộ Vovinam có mặt đông đủ tại sân trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS huyện Chiêm Hóa để tập luyện. Nhiều bạn trẻ, chủ yếu là học sinh trong bộ trang phục màu xanh dương đang say sưa tập luyện dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên. Anh Đặng Xuân Duyệt, chủ nhiệm câu lạc bộ võ vovinam đồng thời là huấn luyện viên cho biết: “CLB được thành lập vào tháng 6 năm 2016 và hiện có khoảng 500 võ sinh tham gia tập luyện. Ngoài luyện tập chính tại trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS huyện Chiêm Hóa câu lạc bộ còn mở lớp và tổ chức luyện tập cho các võ sinh ở các địa điểm khác như các xã: Hòa Phú, Tân An, Xuân Quang, Ngọc Hội. Mục đích là để người dân, đặc biệt là giới trẻ có sân chơi và tìm hiểu về môn võ truyền thống của dân tộc. Trong hơn 500 võ sinh đang chăm chỉ luyện tập có những môn sinh đã theo học hơn 1 năm nhưng cũng có những võ sinh chỉ mới học được 1-2 tuần hoặc 2-3 tháng. Vì lớp học có nhiều thành phần (từ 5 đến 18 tuổi)  nên CLB được chia làm 5 đẳng khác nhau: tự vệ, nhập môn, lam đai đệ nhất cấp, lam đai đệ nhị cấp và lam đai đệ tam cấp nhằm tạo điều kiện cho các thế hệ môn sinh tiếp thu võ thuật. Ngoài giờ tập luyện chính, CLB còn bổ trợ lại bài học cho môn sinh vào các cuối giờ luyện tập trong tuần. Ngoài ra CLB còn tổ chức giao lưu bóng đá với các câu lạc bộ khác trên địa bàn, tổ chức cho các võ sinh đi tham quan du lịch, tham gia biểu diễn võ thuật tại Đại hội thể dục thể thao cấp xã.  

CLB Vovinam ngày càng thu hút đông đảo các em học sinh tham gia luyện tập.

Vovinam là môn võ thuật khá mới mẻ nhưng đang ngày càng hấp dẫn giới trẻ không chỉ giúp nâng cao thể lực mà còn rèn luyện lòng can đảm, tự tin, tu thân, hướng thiện…Khác với các bộ môn thể thao khác như: Ju do, Karate, Teakwondo… Vovinam hấp dẫn giới trẻ không chỉ ở các thế cơ bản như: Đấm, đá, gạt, đỡ, lao, vật mà còn "mê hoặc" bởi các đòn đánh mang tính biểu diễn nghệ thuật cao. Độc đáo nhất là các đòn chân, môn sinh dùng sức bật kết hợp với hai chân nhảy cao kẹp cổ đối phương rồi quật xuống đất (đòn chân kẹp cổ). Vovinam còn là môn thể thao mang đậm giá trị nhân văn, giáo dục môn sinh đạo lý làm người thể hiện ở tinh thần tôn sư trọng đạo, tình nghĩa huynh đệ, sư đồ trên dưới một lòng như người trong nhà. Em  Lê Thị kiều Phương, thành viên CLB Võ Vovinam cho hay: Trước đây, khi còn ở nhà em khá nhút nhát, ngại đứng trước đám đông nên khi mới thành lập CLB, em quyết định đăng ký tham gia để tự tin, dũng cảm hơn. Ngày mới làm quen với Vovinam, các bài tập căng cơ khiến khắp người đau nhức, nhưng chỉ sau vài buổi Phương nhanh chóng say mê môn thể thao này, thường xuyên có mặt mỗi lần CLB tập luyện, giao lưu, biểu diễn.

Huấn luyện viên hướng dẫn các tư thế trong môn võ tại Câu lạc bộ.

Nhiều phụ huynh có con sinh hoạt tại CLB vovinam cho hay, tập luyện võ dân tộc là một trong những cách giáo dục thể chất rất hiệu quả, vừa rèn luyện kỹ năng, vừa giúp con trẻ phát triển toàn diện, học tập tốt hơn. Vì vậy, CLB vovinam đang là ưu tiên số 1 cho nhiều phụ huynh khi lựa chọn hoạt động ngoại khóa cho con em mình. Anh Mạc Anh Tuấn đến từ xã Xuân Quang chia sẻ: anh đã đăng ký ngay một xuất học tại Câu lạc bộ võ thuật Vovinam của HLV Đặng Xuân Duyệt khi nhận được thông báo mở lớp cho  con trai mới 5 tuổi của mình. Nhờ tập vovinam, cháu hoạt bát hẳn lên và tinh thần thoải mái, hòa đồng với bạn bè, không nhút nhát như trước đây”.

Theo anh Đặng Xuân Duyệt, Chủ nhiệm CLB Vovinam thì võ thuật nói chung, bộ môn Vovinam nói riêng không chỉ mang đến cho người tập có được sức khỏe dẻo dai, tinh thần sảng khoái mà còn rèn luyện nhiều đức tính tốt trong cuộc sống. Hiểu được điều đó nên số lượng võ sinh đăng ký tham gia học ngày càng đông. Vì vậy, CLB luôn cố gắng nâng cao chất lượng luyện tập, góp phần đưa môn Vivonam ngày càng phát triển, thu hút đông đảo võ sinh tham gia, thật sự trở thành một sân chơi lành mạnh cho giới trẻ ở huyện vùng cao Chiêm Hóa./.

Ngọc Hiển - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục