Tân An xây dựng kênh mương nội đồng

Thực hiện Nghị quyết số 15 - NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVI, xã Tân An (Chiêm Hóa) đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản, tổ nhân dân gắn với sân thể thao và khuôn viên, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Kênh mương bằng bê tông đúc sẵn, thôn Tân Cường, xã Tân An (Chiêm Hóa)
đã được làm xong, phục vụ tưới tiêu cho gần 7 ha lúa hai vụ của thôn.

Đồng chí Đinh Ngọc Yên, Chủ tịch UBND xã Tân An cho biết, hiện nay, hệ thống kênh mương trên địa bàn xã Tân An có tổng chiều dài trên 50 km, trong đó có 4,6 km kênh kiên cố bị hỏng cần được xây dựng lại và 5,4 km kênh đất cần kiên cố hóa. Trong năm 2016, được Nhà nước hỗ trợ cấu kiện kênh mương bằng bê tông đúc sẵn, xã đã đăng ký làm 500 m kênh mương nội đồng, tập trung tại 3 thôn Tân Cường, An Phú, An Vượng. Sau hơn 1 tháng triển khai, được sự đồng thuận cao của nhân dân các thôn hưởng lợi từ công trình, đến nay 500 m kênh mương xây dựng bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn của xã đã hoàn thiện đảm bảo tưới tiêu cho 47,385 ha cả 3 vụ, nâng hệ số sử dụng đất lên 2,8 lần. 

Theo anh Dương Văn Hoạch, trưởng thôn Tân Cường, xã Tân An, ngay sau khi được nhận 120 cấu kiện kênh bê tông đúc sẵn, 139 cấu kiện gối kê, 3 cấu kiện cửa chia nước ra kênh nhánh, thôn tổ chức họp bàn, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công lao động lắp ghép các cấu kiện để sớm đưa tuyến kênh mương vào sử dụng. Tuyến kênh mương này hoàn thành đảm bảo phục vụ nước tưới tiêu cho gần 7 ha lúa hai vụ trên địa bàn thôn. 
Ông Dương Văn Núi, thôn Tân Cường, xã Tân An bày tỏ, gia đình tôi có gần 2.000 m2 đất 2 vụ lúa. Trước đây khi chưa có kênh mương, mỗi năm vào mùa vụ cấy cả gia đình tôi phải huy động cả nhà đi lấy nước, nhiều khi còn phải thức cả đêm để dẫn nước về ruộng nên gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng giờ được sự quan tâm đầu tư của nhà nước, gia đình tôi và các hộ trong thôn hiện đã có nước dẫn về tận ruộng, không còn cảnh vất vả lấy nước vào ruộng mỗi khi đến vụ sản xuất.

Việc hoàn thành xây dựng kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn là thành quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của xã Tân An, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng đời sống của bà con nhân dân.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục