Những tuyến đường xanh - sạch - đẹp

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với đô thị văn minh, Hội LHPN huyện Chiêm Hóa đã triển khai đến các cơ sở Hội tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tiến hành trồng hoa ven đường để xây dựng những tuyến đường hoa mẫu xanh - sạch - đẹp. Những tuyến đường hoa mẫu tự quản này không chỉ làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm và diện mạo địa phương mà còn thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Đến tham quan tuyến đường hoa mẫu của Hội LHPN xã Hòa An tại thôn Tông Muông vào cuối tháng 3 vừa qua, chúng tôi nhận thấy sự hồ hởi, phấn khởi của chị em khi được góp sức mình làm cho địa phương sạch đẹp hơn. Tuyến đường hoa mẫu thôn Tông Muông dài 200m được trồng bằng hoa Hồng Ri đang đua nhau khoe sắc thắm làm sáng đẹp hẳn một góc làng quê.

Tuyến đường hoa thôn Tông Muông, xã Hòa An.

Đồng chí Hà Thị Xuyên, thôn Tông Muông, xã Hòa An là một trong những hội viên rất tích cực trong việc tìm tòi, sưu tầm các hạt giống hoa để cùng các chị em trong chi hội trồng trên tuyến đường hoa tự quản. Chị Xuyên chia sẻ: “Từ khi có tuyến đường hoa, nhân dân trong xã nói chung và chị em phụ nữ chúng tôi nói riêng rất phấn khởi trước cảnh quan làng quê tươi đẹp, văn minh. Ý thức của mọi người cũng có nhiều thay đổi. Tình trạng xả rác bừa bãi giảm hẳn so với những năm trước. Mọi người đều hiểu giữ gìn môi trường sống trong lành là rất quan trọng cho sức khỏe của chính mình”.

Đồng chí Nguyễn Thị Hợi, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa An cho biết, thực hiện mô hình “Tuyến đường hoa mẫu” do Hội LHPN cấp trên phát động, Hội LHPN xã Hòa An đã nhanh chóng triển khai thực hiện. Ngoài tuyến đường hoa mẫu của Hội LHPN xã tại thôn Tông Muông, các chi hội đều xây dựng tuyến đường hoa của thôn. Các loại hoa được trồng chủ yếu là sam, mười giờ, chiều tím, chuồn chuồn... Đây là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường. Ngoài việc triển khai trồng hoa tại các tuyến đường liên xã, liên thôn, Hội còn tổ chức trồng hoa tại khuôn viên trụ sở UBND xã, Trạm Y tế, các trường học và tất cả các nhà văn hóa thôn.

Không chỉ nhiệt tình dành thời gian lựa chọn, trồng, chăm sóc hoa được tươi lâu, bền, hội viên phụ nữ ở các chi hội còn chủ động hiến đất ruộng, đất vườn tạo mặt bằng ven đường trồng hoa.

Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Chiêm Hóa trồng, chăm sóc tuyến đường hoa tại xã Kiên Đài.

Đồng chí Lê Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN Chiêm Hóa cho biết, với việc xây dựng những tuyến đường hoa đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan thôn, xóm được nâng lên rõ nét. Tại những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng người dân vứt rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định. Để lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là tạo được chuyển biến trong cảnh quan môi trường nông thôn, năm 2021, Hội LHPN huyện đã thực hiện điểm 3 tuyến đường hoa mẫu tại 3 xã Phúc Thịnh, Kiên Đài, Tân An với chiều dài 4,5 km. Đến nay, toàn huyện xây dựng được 239 tuyến đường hoa với tổng chiều dài trên 23,4km. Nhiều địa phương xây dựng tuyến đường hoa gần như phủ kín các tuyến đường có thể trồng được hoa, tiêu biểu, như: Hội LHPN xã Bình Nhân, Hội LHPN xã Phú Bình, Hội LHPN xã Hòa Phú, Hội LHPN xã Yên Nguyên, Hội LHPN xã Tân An... Gìn giữ thành quả đã đạt được, Hội LHPN các xã, thị trấn tiếp tục duy trì, quản lý và chăm sóc tuyến đường hoa hiện có và tiếp tục nhân rộng. Ngay từ đầu năm 2022, Hội LHPN huyện đã giao chỉ tiêu đến 100% cơ sở Hội xây dựng được ít nhất 1 tuyến đường hoa kiểu mẫu với chiều dài từ 100 m trở lên, 75% chi hội có và duy trì các tuyến đường hoa. Riêng 3 tháng đầu năm, Hội LHPN huyện đã xây dựng 1 “Tuyến đường hoa kiểu mẫu” với cây hoa muồng hoàng yến, chiều dài 1,6 km dọc tuyến đường từ trụ sở UBND xã Yên Nguyên đến khu vực Cầu Cả, xã Yên Nguyên, tổng kinh phí 30 triệu đồng.

Việc nhân rộng những tuyến đường hoa do các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện tổ chức, đã mang lại hiệu quả thiết thực và trở thành phong trào có sức lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, phong trào xây dựng đoạn đường kiểu mẫu trên địa bàn các xã đã hình thành nhiều tuyến đường hoa rực rỡ, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang an toàn giao thông.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục