Xuân Quang tập trung thu hoạch lúa mùa, triển khai sản xuất vụ đông năm 2016

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch gieo vụ đông năm 2016, thời điểm này cùng với các địa phương trong toàn huyện, bà con nông dân ở các thôn bản trên địa bàn xã Xuân Quang cũng đang tích cực tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, giải phóng đất để gieo trồng cây màu vụ đông đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất.

Do chủ động gieo cấy sớm nên đến thời điểm này toàn bộ diện tích trên 21ha lúa mùa của thôn Làng Ải, xã Xuân Quang đã chín rộ, tranh thủ thời tiết thuận lợi nhiều hộ dân đã tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch lúa kịp thời triển khai sản xuất vụ đông. Anh Hà Doãn Thưởng, thôn Làng Ải cho biết, do diện tích đất sản xuất ít nên hàng năm để đảm bảo lương thực hàng năm gia đình anh đều sử dụng giống lúa năng xuất cao vào gieo cấy đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để đạt năng xuất cao nhất. Bên cạnh đó gia đình cũng chủ động gieo cấy sớm để tận dụng hết diện tích gieo trồng cây ngô vụ đông. Vì vậy, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình anh đã tập trung thu hoạch xong toàn bộ diện tích 1.000m2 ruộng lúa và sẽ tiến hành cắt dạ để trồng ngô vụ đông.

Bà con nông dân thôn Làng Ải xã Xuân Quang tập trung thu hoạch lúa mùa.

Ông Hoàng Văn Duy, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang cho biết: Một vài năm trở lại đây sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Xuân Quang đã có sự chuyển biến rõ rệt. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi  phù hợp, đưa các loại giống mới có năng xuất cao vào sản xuất, bà con trong xã còn chủ động tích cực thực hiện thâm canh tăng vụ đưa vụ đông trở thành một trong 3 vụ sản xuất chính trong năm. Theo đó ngay từ đầu năm xã đã chủ động chỉ đạo gieo cấy đảm bảo lịch thời vụ, để thời gian cho sản xuất vụ đông. Theo đó, vụ mùa năm nay, bà con nông dân trong xã gieo cấy 220 ha, trong đó 70% diện tích được gieo cấy bằng giống lúa lai, còn lại là giống lúa thuần. Nhờ chủ động gieo cấy sớm nên đến thời điểm này phần lớn diện tích lúa mùa của bà con đều đã chín rộ. Tại các thôn Làng Ngõa, Làng Ải, Làng Lạc, Làng Bình… bà con nông dân đã tập trung nhân lực để thu hoạch. Tính đến thời điểm này, bà con nông dân  trên địa bàn xã Xuân Quang đã thu hoạch được trên 10ha lúa, Xuân Quang phấn đấu sẽ hoàn thành thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa mùa trong tháng 9/2016. Với phương châm “Thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó”, Ban chỉ đạo sản xuất Nông lâm nghiệp xã đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông. Theo đó, xã chỉ đạo khuyến nông xã, khuyến nông thôn bản phối kết hợp với HTX chủ động đăng ký và cung ứng đủ giống, đảm bảo chất lượng cho bà con nông dân gieo trồng vụ đông; hoàn thành tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng vụ đông cho bà con nông dân tại các thôn bản trên địa bàn xã.

Theo kế hoạch vụ đông năm 2016, Xuân Quang phấn đấu gieo trồng 88ha ngô, 34ha khoai lang và trên 60ha rau đậu các loại. Với các giải pháp đã được triển khai và sự chủ động của bà con nông dân Xuân Quang quyết tâm thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa, triển khai sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất đảm bảo diện tích, năng xuất và sản lượng./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục