Xây dựng nhà văn hóa ở Chiêm Hóa: Khó trăm bề dân thuận cũng xuôi

Xây dựng nhà văn hóa khu dân cư là một trong những tiêu chí khó trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Chiêm Hóa. Xác định được điều này, cấp ủy, chính quyền huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực để xây dựng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thôn An Khang, xã Tân An (Chiêm Hóa) là thôn khó khăn và tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của xã Tân An. Thôn có 100 hộ thì có trên 30 hộ nghèo. Năm 2016, thôn có kế hoạch xây dựng nhà văn hóa thôn với tổng kinh phí dự toán xây dựng khoảng trên 330 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, còn lại do dân đóng góp. 

Nhà văn hóa thôn Tân Quang, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa)
được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Ông Hà Văn Trường, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Khi triển khai việc xây dựng nhà văn hóa thôn đến dân, hộ nào cũng đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, do bà con trong thôn chủ yếu làm ruộng, trồng rừng, cuối năm mới có thu hoạch, không có nguồn thu nhập thường xuyên, nên việc đóng góp xây dựng gặp không ít khó khăn. Mỗi hộ dự kiến đóng góp 1,5 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn đối với người dân. Phương án của thôn là 100% cán bộ, đảng viên trong thôn gương mẫu đóng góp trước để làm gương cho dân; hộ khó khăn, hộ nghèo đóng góp theo nhiều đợt. Để tiến độ công trình xây dựng hoàn thành đúng kế hoạch, cán bộ chủ chốt thôn đã đứng ra mua chịu vật liệu ở các cửa hàng, dân đóng tiền đến đâu trả đến đó. Hiện nay, công trình nhà văn hóa thôn đã cơ bản hoàn tất, dự kiến hoàn thành trong tháng 10 này. 

Theo ông Linh Công Thính, Bí thư Đảng ủy xã Tân An, trong năm 2016, xã xây dựng 9 nhà văn hóa, trong đó xây dựng mới 7 nhà và sửa chữa 2 nhà. Ở xã Tân An, phần đa các thôn đều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, 100% là người dân tộc thiểu số... Tuy nhiên, các thôn đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt, phù hợp lòng dân như chia làm nhiều đợt đóng góp, hộ nghèo, khó khăn thì góp công đào móng, san nền… Vì vậy, tiến độ xây dựng nhà văn hóa của cả 9 thôn đều diễn ra thuận lợi, dự kiến trong tháng 10 - 2016 sẽ hoàn thành. 

Xã Trung Hà là một trong các xã khó khăn nhất của huyện. Chị Nguyễn Thị Tươi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Cùng với tiếp tục thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2015, Đảng ủy xã đã rà soát, đánh giá các nhà văn hóa cũ không đủ tiêu chuẩn theo tiêu chí chương trình. Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo, cho các thôn đăng ký nâng cấp, xây dựng mới nhà văn hóa thôn. Trong quá trình vận động xây dựng, bất cứ việc gì dù nhỏ hay to đều phải đưa ra bàn bạc với dân, hỏi ý kiến, cùng dân đề ra kế hoạch xây dựng với quan điểm “dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân hưởng lợi”. Kết quả, năm 2015, xã đã xây mới 8 nhà văn hóa, hiện 18/18 thôn đã có nhà văn hóa. Cùng với đó, nhân dân tập trung xây dựng mới 8 sân thể thao thôn”.

Theo chị Lê Thị Thanh Tâm, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Chiêm Hóa: Đến hết tháng 8-2016, huyện có 350 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có 181 nhà văn hóa đạt chuẩn theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, toàn huyện có 21 thôn, bản đăng ký xây dựng nhà văn hóa, nâng tỷ lệ số thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa đạt chuẩn nông thôn mới đạt trên 60%. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, huyện đã phát huy hiệu quả sức mạnh nội lực”.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục