Xã Hùng Mỹ tham gia thực hiện Dự án chọn lọc khôi phục và phát triển đàn vịt bầu

Để bảo tồn được nguồn gen quý hiếm của giống vịt bầu, đồng thời giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nhân dân, huyện Chiêm Hóa đang triển khai thực hiện Dự án chọn lọc, khôi phục và phát triển đàn vịt bầu. Xã Hùng Mỹ là một trong 3 xã triển khai thực hiện dự án trên địa bàn.

Thống kê trên địa bàn xã Hùng Mỹ đàn vịt bầu hàng năm thường xuyên duy trì từ 1.300 đến 1.400 con. Một số hộ gia đình chăn nuôi tại xã đã duy trì giống vịt bầu địa phương nuôi với quy mô từ 5-7 con, có hộ nuôi đến 30 con, sản xuất ra con giống có chất lượng tốt và bán vịt thương phẩm tập trung vào rằm tháng 7, dịp cuối năm cho người tiêu dùng trên địa bàn xã và huyện. Tuy nhiên, việc phát triển chăn nuôi vịt bầu còn mang tính tự phát, quy mô nhỏ lẻ nên khó khăn trong công tác quản lý, chưa đáp ứng được nhu cầu về con giống vịt bầu cho người chăn nuôi; mặt khác, công tác giống và quản lý giống chưa được quan tâm đúng mức, đàn vịt giống một phần nào bị lai tạp với giống vịt khác, làm chất lượng sản phẩm thịt, con giống vịt bầu giảm. Bên cạnh đó, hiện nay, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa và các vùng lân cận có nhu cầu về sản phẩm thịt vịt bầu rất lớn…Vì vậy, Dự án Chọn lọc, khôi phục và phát triển đàn vịt bầu được triển khai tại xã Hùng Mỹ sẽ mở ra một hướng sản xuất mới trong việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi tại địa phương, nâng cao thu nhập, góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn.

Gia đình ông Nông Văn Lang, thôn Ngầu 1, xã Hùng Mỹ là một trong các hộ tham gia thực hiện Dự án đã nhận nuôi 100 con vịt. Đàn vịt sinh trưởng, phát triển tốt, đã đến tuổi xuất chuồng. Mỗi con trọng lượng từ 1,7 đến 2kg có giá bán từ 160 đến 200 nghìn đồng. Ông dự tính sau khi xuất bán đàn vịt của gia đình ông thu về được từ 16 đến 17 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí ông sẽ có lãi gần 10 triệu đồng. Nhận thấy nuôi vịt bầu lớn nhanh mà chi phí chăn nuôi ít nên ông Lang rất phấn khởi hi vọng đây sẽ là vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, xóa đói giảm nghèo.

Ông Nông Văn Lang (ngoài cùng bên trái) thôn Ngầu 1 là một trong tám hộ thực hiện Dự án tại xã Hùng Mỹ đang mang lại hiệu quả thiết thực, phát triển kinh tế gia đình.

Thực hiện Dự án, xã Hùng Mỹ đã tiến hành lựa chọn 8 hộ gia đình, với quy mô 100 con/hộ. Các hộ tham gia thực hiện dự án là các hộ gia đình có đủ nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu tiếp thu và thực hiện được kiến thức kỹ thuật chuyển giao; thuận lợi về diện tích mặt nước nuôi thả vịt, có điều kiện về tài chính đối ứng để thực hiện mô hình trong thời gian triển khai thực hiện dự án, có kinh nghiệm trong chăn nuôi vịt. Các hộ dân tham gia thực hiện Dự án và người dân vùng thực hiện Dự án được tập huấn kỹ thuật làm chuồng, kỹ thuật nuôi vịt bầu đẻ trứng, vịt bầu thịt thương phẩm theo hướng an toàn sinh học…Các hộ trực tiếp thực hiện dự án sẽ được hỗ trợ 50% kinh phí mua giống vịt, 50%  kinh phí mua thức ăn chăn nuôi vịt, vịt sinh sản và vịt bố mẹ sinh sản và hỗ trợ 100% kinh phí mua vắc xin tiêm phòng, thuốc phun sát trùng. Sau hơn 03 tháng chăn nuôi đàn vịt có trọng lượng từ 1,7 kg/con trở lên và phát triển tốt.

Trong thời gian tới, xã Hùng Mỹ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân mở rộng quy mô chăn nuôi vịt trên địa bàn xã, tạo việc làm cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương./.

Nguyễn Bình - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục