Trung Hòa tổ chức lễ Hội xuống đồng

Trong không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu năm mới, ngày 1/2/2017 (tức ngày mùng 5 tháng giêng âm lịch), xã Trung Hòa đã tổ chức ngày hội xuống đồng. Tham dự có lãnh đạo hội LHPN huyện, lãnh đạo công ty cổ phần giống cây trồng Nông lâm nghiệp Thái Bình, lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể xã Trung Hòa, cùng đông đảo bà con nông dân trên địa bàn xã đã đến xem và cỗ vũ.

Chị em phụ nữ xã Trung Hòa tham gia thi cấy tại Lễ hội xuống đồng năm 2017.

Có mặt tại thôn Trung Lợi, xã Trung Hòa, chúng tôi thấy đông đảo bà con nhân dân đang vui mừng, háo hức chờ đón Lễ hội xuống đồng. Lễ hội xuống đồng được tổ chức vào dịp đầu năm mới với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân an lành, no ấm, hạnh phúc. Trong tiếng vỗ tay, tiếng hô cổ vũ, động viên của đông đảo khán giả dành cho phần thi cấy đã làm cho bầu không khí trở nên náo nhiệt. Dưới đôi bàn tay thoăn thoắt của 21 thí sinh dự thi đến từ 7 đội thi, từng rẻ mạ non xanh mướt được cấy thẳng hàng tăm tắp. Đối với Chị Ma Thị Nụ, thôn Mực thì việc cấy là công việc hàng ngày chị. Chị cho biết: Hôm nay được tham gia thi cấy, chị và bà con nông dân có được những giây phút thư giãn, thoải mái; tạo sự hứng khởi trước khi bước vào vụ sản xuất mới. Đồng thời cùng nhau tích cực đưa những giống lúa lai mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, áp dụng được những kỹ thuật mới trong sản xuất mùa vụ. 

Lễ hội xuống đồng đã được đông đảo bà con nhân dân  đến xem và cổ vũ.

Lễ hội xuống đồng ngoài việc mang ý nghĩa cầu mong cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt thì đây cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con nông dân tận dụng triệt để đất đai được giao để sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh cây lúa và cây trồng, nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và nâng cao hệ số sử dụng đất; chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất như: Đất, nước, giống, phân bón...đảm bảo thực hiện đúng lịch gieo cấy và thời vụ sản xuất, đúng cơ cấu cây trồng trên từng diện tích đất, khu trồng đã quy hoạch...Tại lễ hội xuống đồng này, bà con nông dân trên địa bàn xã Trung Hòa đã được tìm hiểu kỹ thuật cấy lúa hàng rộng, hàng hẹp. Đây là một phương pháp cấy lúa thưa theo hàng rộng và hàng hẹp với những khoảng cách phù hợp nhằm tận dụng ánh sáng chiếu trực tiếp vào gốc, thân, lá để kích thích lúa phát triển nhanh, đẻ sớm và đẻ nhánh khỏe, do đó làm tăng số cây và tăng số hạt. Lúa ít sâu bệnh, tiện chăm sóc, giảm được 50% giống; 40-50% công làm mạ, công cấy; giảm công và chi phí thuốc bảo vệ thực vật; tiết kiệm được phân bón, hiệu quả tăng 15 - 20% so với thông thường. Đồng thời, cùng với phương pháp cấy hàng rộng hàng hẹp, bà con nông dân cũng đã được tìm hiểu hiệu ích và kỹ thuật sử dụng phân viên nén dúi sâu trong gieo cấy lúa nước. 

Lễ hội xuống đồng được xã Trung Hòa tổ chức hàng năm không chỉ là hoạt động nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất của ngày đầu Xuân mới./

 

Nguyễn Bình-Huy Dương

Tin cùng chuyên mục