Tri Phú đẩy mạnh sản xuất vụ đông 2017

Vài năm trở lại đây, phong trào sản xuất cây vụ đông đã phát triển mạnh ở khắp các xã trên địa bàn huyện Chiêm Hoá. Với bà con nông dân xã Tri Phú, gieo trồng cây vụ đông nay đã trở thành một trong những vụ sản xuất chính, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế, từng bước nâng cao đời sống cho hộ gia đình.

Thôn Lăng Pục, xã Tri Phú có 73 hộ, hơn 300 nhân khẩu. Để làm tốt cây vụ đông, các hộ gia đình trong thôn Lăng Pục đã nhanh chóng thu hoạch toàn bộ diện tích lúa mùa, thu hoạch đến đâu tập trung hoàn thành cắt dạ và làm đất đảm bảo kịp thời vụ. Với 11,5 ha, bà con nông dân thôn Lăng Pục đã đưa toàn bộ cây ngô hạt vào gieo trồng. Cho đến nay, 100% hộ gia đình đã đăng ký giống và tập trung hoàn thành gieo trồng trên toàn bộ diện tích. Cùng với cán bộ khuyến nông, bà con cũng thường xuyên bám đồng để đảm bảo cây màu sinh trưởng tốt nhất. Qua nhiều năm đưa cây vụ 3 vào sản xuất, các hộ gia đình trong thôn Lăng Pục đã nhận thấy những hiệu quả tích cực trong việc góp phần đem lại hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, cây vụ đông còn đáp ứng một nguồn thức ăn lớn cho đàn gia súc, gia cầm.

Bà con nông dân thôn Lăng Pục, xã Tri Phú gieo trồng ngô hạt vụ đông 2017.

Vụ đông năm 2017, xã Tri Phú tập trung gieo trồng 109 ha, trong đó, diện tích trồng ngô lấy hạt là 35ha, ngô thức ăn gia súc là 22 ha, 10 ha đỗ xanh, cây khoai lang 22 ha và 20 ha cây rau đậu các loại. Nhận thức rõ về hiệu quả kinh tế đem lại từ cây trồng vụ đông nên bà con vẫn chủ động đăng ký mua giống để sản xuất vụ đông. Cùng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền từ xã đến thôn, bà con nông dân trên địa bàn xã Tri Phú đã tập trung làm tốt cây trồng vụ đông theo kế hoạch, đặc biệt là số diện tích trồng cây ngô lấy hạt hiện đã vượt chỉ tiêu kế hoạch, đạt hơn 134% kế hoạch giao. Các cây màu khác hiện đang được bà con tiếp tục trồng phấn đấu hoàn thành theo tiến độ. Những kết quả đạt được trong sản xuất vụ đông đã cho thấy được sự nỗ lực và thay đổi rõ rệt về nhận thức của bà con nông dân ở Tri Phú, từng bước phát huy hiệu quả thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, đưa cây vụ 3 trở thành vụ chính trong năm, mang lại hiểu quả kinh tế cho các hộ gia đình,  góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển./.

Văn Linh - Nguyễn Bình

Tin cùng chuyên mục