Trạm khuyến nông tổng kết mô hình trình diễn giống ngô lai LVN 092 tại xã Yên Nguyên

Ngày 12/1, Trạm khuyến nông huyện Chiêm Hóa phối hợp với Viện nghiên cứu ngô Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình trình diễn giống ngô lai đơn LVN 092 tại xã Yên Nguyên.

Các đại biểu dự hội nghị đã được đi tham quan mô hình thí điểm trình diễn giống ngô lai đơn LVN 092 tại thôn Trục Trì, xã Yên Nguyên. Mô hình được trồng thí điểm ở 07 hộ gia đình với diện tích 1 ha. Giống ngô lai đơn LVN 092 là giống ngô trung ngày, đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận, do Viện nghiên cứu ngô Việt Nam lai tạo. Thời gian sinh trưởng từ 95 – 106 ngày, cho năng suất cao đạt từ 8 – 12 tấn/ha. Giống có bắp to, cùi nhỏ, hạt sâu cay, đóng đầy bắp, hạt màu vàng cam, lá bi bao kín bắp, giống có khả năng chịu hạn tốt và thích hợp với nhiều loại đất khác nhau, kháng bệnh tốt. Mô hình được đưa vào trồng tại thôn Trục Trì, xã Yên Nguyên trên đất ruộng hai lúa, đất có thành phần cơ giới cát pha, điều kiện thoát nước tốt, là chân đất trồng 3 vụ hàng năm. Với đặc tính ưu việt của giống ngô LVN 092 cùng sự chăm sóc tốt của các hộ gia đình nên giống ngô này đã được đánh giá cao, đem lại năng suất đạt từ 60 – 65 tạ/ha.

Thăm quan mô hình giống ngô lai đơn LVN 092

Việc đưa giống ngô lai đơn LVN 092 vào trồng trong vụ đông sẽ giúp ngành nông nghiệp huyện và bà con nông dân xã Yên Nguyên lựa chọn được những giống ngô tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh, khả năng thích ứng với điều kiện ngoại cảnh, nâng cao năng suất, sản lượng các giống cây trồng trong vụ đông, tăng thu nhập cho người nông dân. Ngô là cây lương thực quan trọng, đã và đang được mở rộng diện tích trong cơ cấu cây trồng của huyện Chiêm Hóa. Với ưu điểm của các giống ngô năng suất cao, có thị trường tiêu thụ và giá cả ổn định. Cho nên những năm qua, các ban ngành của huyện luôn tích cực tuyên truyền, đưa nhiều giống ngô mới vào trồng thử nghiệm, qua đó nhân rộng và phát triển, tăng năng suất cây trồng ở cả 3 vụ sản xuất. Giống ngô LVN 092 là một trong những giống ngô có thể đưa vào phát triển, nhân rộng trong thời gian tới và những năm tiếp theo.

Hội nghị tổng kết mô hình trình diễn giống ngô lai đơn LVN 092 tại xã Yên Nguyên. 

Có thêm nhiều loại giống ngô mới cho năng suất cao, sẽ giúp bà con nông dân có nhiều sự lựa chọn các loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho nhiều hộ gia đình nông dân.

Văn Linh - Phúc Anh.

Tin cùng chuyên mục