Tạo dựng thương hiệu chè sạch Hạ Đồng

Thôn Hạ Đồng, xã Nhân Lý (Chiêm Hóa) từ lâu được biết đến với diện tích trồng chè lớn nhất toàn xã với trên 17,5 ha. Nhằm sớm đưa thương hiệu chè Hạ Đồng đến với thị trường trong và ngoài tỉnh, các hộ dân nơi đây đã liên kết lại, thành lập tổ hợp tác chè sạch, hướng dẫn nhau cách chăm sóc, thu hái chè, mang lại hiệu quả rõ nét.

Vườn chè của Tổ hợp tác chè Hạ Đồng, xã Nhân Lý (Chiêm Hóa).

Ông Nguyễn Như Hòa, Trưởng thôn Hạ Đồng, kiêm Tổ trưởng tổ hợp tác chè sạch cho biết: Tổ được thành lập từ tháng 6-2013 với 26 thành viên. Mỗi gia đình tham gia tổ đều có tối thiểu 1ha chè. Từ ngày tham gia tổ hợp tác, các thành viên đều tuân thủ quy trình chăm sóc chè sạch, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Do vậy, cứ đến vụ thu hái, gần như sản phẩm được các cơ sở chế biến thu mua toàn bộ với giá bán ổn định. Các thành viên trong tổ yên tâm hơn trong sản xuất, sản lượng chè đều đạt trung bình 1 tấn/ha. Thu nhập mỗi hộ gia đình khoảng 100 triệu đồng/năm. 

Trước năm 2013, trong tổ có 5 hộ thuộc diện nghèo, nhưng đến nay đều đã thoát nghèo, xây dựng nhà ở khang trang. Được sự giúp đỡ của các thành viên, anh Tạ Đắc Thọ, thành viên tổ hợp tác đã mạnh dạn vay vốn đầu tư cải tạo 1,5 ha đất đồi trồng chè, nhờ vậy mỗi năm anh thu trên 100 triệu đồng tiền lãi. Gia đình anh đã thoát nghèo và xây được ngôi nhà khang trang.

Gần đây, các hộ gia đình trong thôn Hạ Đồng đã đầu tư máy sao chè để sơ chế chè cho gia đình và bà con trong xã theo quy chuẩn. Tổ hợp tác hiện có 13 máy sao chè. Ý thức được giá trị thương hiệu chè sạch, Tổ hợp tác đã tìm tòi, hướng dẫn các thành viên phát triển cây chè theo hướng VietGAP, nâng cao giá trị cây chè, tăng thu nhập cho người dân.

Anh Hoàng Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Lý nói: Hiện nay, cây chè đang là cây làm giàu cho nhiều hộ dân trong xã, xã đang nhân rộng mô hình trồng chè ở thôn Điểng, thôn Khuôn Nhất giáp với thôn Hạ Đồng. Đồng thời, đưa sản phẩm chè sạch Hạ Đồng giới thiệu tại các hội chợ của huyện. Việc cần làm để đưa thương hiệu chè sạch Hạ Đồng vươn xa đó là tiếp cận thị trường, quảng bá thương hiệu để mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Xã đang hoàn chỉnh hồ sơ để đăng ký thương hiệu chè sạch Nhân Lý trong năm nay./. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục