Một Bí thư chi đoàn dân tộc Dao làm kinh tế giỏi

Anh Triệu Văn Hướng, sinh năm 1992, dân tộc Dao, Bí thư Chi đoàn thôn Phia Xeng, xã Hà Lang, huyện Chiêm Hóa luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm tập trung phát triển kinh tế mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần tạo thêm nhiều việc làm cho lao động trong thôn.

Anh Triệu Văn Hướng chăm sóc vườn cam của gia đình.

Phia Xeng là một trong những thôn bản đặc biệt khó khăn của xã Hà Lang, như nhiều hộ gia đình đồng bào Dao ở trong thôn nhiều năm trước gia đình anh Triệu Văn Hướng cũng thuộc diện nghèo, bố mẹ già, lại đau ốm thường xuyên. Năm 2010 sau khi tốt nghiệp THPT, Hướng đành gác lại việc học để ở nhà phụ giúp bố mẹ chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy với tiềm năng đất đai sẵn có của gia đình, Hướng mạnh dạn đầu tư trồng rừng xen canh với trồng sắn với diện tích trên 4ha, mục đích để lấy ngắn nuôi dài. Những năm 2011, 2012, sắn khô được thương lái thu mua với giá cao, bình quân mỗi năm Hướng bán trên 20 tấn sắn khô, thu từ 40 đến 50 triệu đồng. Có vốn, Hướng tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng keo lai và trồng cam. Tính đến nay Hướng đã có trong tay 15ha rừng keo gần đến kỳ khai thác. Riêng năm 2016, gia đình Hướng đã khai thác trên 3ha thu trên 340 triệu đồng, ngay sau khai thác gia đình anh tiếp tục đầu tư trồng mới, hiện nay toàn bộ rừng keo lai đều phát triển tốt. Đối với diện tích cây cam trên 3ha, năm 2016 bước đầu đã cho thu hoạch, dự tính trong năm 2017 này sẽ được thu hoạch toàn bộ. Ngoài tập trung cho trồng rừng, Hướng cũng mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, nuôi gia cầm, thả cá và chăn nuôi dê. Nhờ phát triển kinh tế đúng hướng, nên chỉ trong vài năm gia đình Hướng đã có thu nhập ổn định, không chỉ thoát nghèo mà còn có vốn để tiếp tục đầu tư mua xe ô tô để làm dịch vụ vận chuyển nông lâm sản phục vụ bà con trong vùng. Hiện nay, ngoài việc tập trung, chăm sóc diện tích rừng trồng của gia đình, Triệu Văn Hướng còn được biết đến là một trong những người đội trưởng của đội thu mua, khai thác rừng trồng cho bà con trong vùng. Nhờ đó đã góp phần tạo thêm việc làm mới cho hàng chục lao động trong thôn với thu nhập từ 180 đến 200.000đ/người/ngày.

Mô hình trồng cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Hướng.

Từ việc tích cực phát triển kinh tế, tham gia phong trào đoàn thanh niên địa phương,  Hướng được bầu vào Ban Chấp hành Đoàn xã, bầu giữ cương vị bí thư chi đoàn thôn Phia Xeng. Ý thức trách nhiệm là bí thư chi đoàn, Hướng xác định cần gương mẫu đi đầu trong phong trào thanh niên học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh cho biết, bản thân luôn xác định phải cố gắng phấn đấu thực hiện bằng những việc làm cụ thể, qua đó từng bước hoàn thiện bản thân. Những nội dung “học tập” và “làm theo” lời Bác là những điều thật gần gũi, có thể thực hiện ngay trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày của mình trong việc tham gia các phong trào của xã, thôn, trong xây dựng nông thôn mới, trong lập nghiệp, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Với ý chí, nghị lực của tuổi trẻ không cam chịu đói nghèo Đoàn viên trẻ Triệu Văn Hướng, Bí thư Chi đoàn thôn Phia Xeng đã khai thác được tiềm năng đất đai làm giàu trên chính quê hương mình. Anh xứng đáng là tấm gương vượt khó để đoàn viên thanh niên trong xã noi theo học tập./.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục