Hòa An tập trung thu hoạch lúa xuân, triển khai sản xuất vụ mùa 2017

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch vụ mùa năm 2017, thời điểm này cùng với các địa phương trong toàn huyện, bà con nông dân các thôn bản trên địa bàn xã Hòa An đang tích cực tập trung thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa xuân, triển khai sản xuất vụ mùa đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất.

Do chủ động gieo cấy sớm nên đến thời điểm này toàn bộ diện tích trên 21ha lúa xuân của thôn Tông Nhạu, xã Hòa An đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết thuận lợi nhiều hộ dân đã tập trung nhân lực ra đồng thu hoạch lúa kịp thời triển khai sản xuất vụ mùa. Khác với mọi năm bà con trong thôn thường phải thuê nhân công hoặc đổi ngày công để thu hoạch lúa, năm nay nhờ có hệ thống máy gặt liên hoàn nên việc thu hoạch lúa của bà con cũng được thực hiện nhanh hơn. Hiện nay, Tông Nhạu là một trong những thôn trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thành thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa xuân. Bà Nguyễn Thị Lập, cho biết: gia đình bà có 2.000m2 lúa, mọi năm gia đình thường phải thuê nhân công để thu hoạch lúa, nhanh nhất cũng phải mất khoảng 1 tuần mới thu hoạch xong toàn bộ; tuy nhiên năm nay nhờ có máy gặt liên hoàn nên chỉ trong buổi sáng gia đình đã thu hoạch xong toàn bộ diện tích. 

Việc ứng dụng cơ giới hóa đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch,

tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất các vụ tiếp theo trong năm.

Một vài năm trở lại đây sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã Hòa An đã có sự chuyển biến tich cực. Cùng với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp, đưa các loại giống mới có năng xuất cao vào sản xuất, bà con trong xã còn chủ động tích cực thực hiện thâm canh tăng vụ đưa vụ đông trở thành một trong 3 vụ sản xuất chính trong năm. Bởi vậy, ngay từ đầu năm xã đã chủ động chỉ đạo gieo cấy đúng lịch thời vụ, đảm bảo thời gian cho sản xuất các vụ tiếp theo trong năm. Vụ xuân năm nay, bà con nông dân trong xã gieo cấy 240 ha, trong đó 70% diện tích được gieo cấy bằng giống lúa lai, còn lại là giống lúa thuần. Nhờ chủ động gieo cấy sớm nên đến thời điểm này phần lớn diện tích lúa mùa của bà con đều đã chín rộ. Nét mới trong khâu thu hoạch lúa vụ xuân năm nay ở Hòa An đó là việc ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất với việc đưa hệ thống máy gặt liên hoàn vào thu hoạch lúa của bà con. Theo thống kê trên địa bàn xã hiện có khoảng 6 chiếc máy gặt liên hoàn với công suất 1000m2/1h, với giá thuê bình quân 500.000đ/1.000m2, như vậy so với việc thuê nhân công gặt thì tiết kiệm được khỏang từ 1,5 đến 2 triệu đồng/ 1ha, bên cạnh đó tiến độ lại được đẩy lên rất nhiều. Tính đến thời điểm này, bà con nông dân  trên địa bàn xã Hòa An đã thu hoạch được trên 37ha lúa xuân, phấn đấu sẽ hoàn thành thu hoạch xong toàn bộ diện tích trong trong thời gian sớm nhất. Cùng với việc tập trung chỉ đạo bà con nhanh chóng thu hoạch lúa xuân với phương châm “Thu hoạch đến đâu, làm đất ngay đến đó”, Ban chỉ đạo sản xuất Nông lâm nghiệp xã đã triển khai kế hoạch sản xuất mùa năm 2017; chỉ đạo khuyến nông xã, khuyến nông thôn bản kết hợp với HTX chủ động đăng ký và cung ứng đủ giống, đảm bảo chất lượng cho bà con nông dân.  

Theo kế hoạch vụ mùa năm 2017, Hòa An phấn đấu hoàn thành gieo cấy 265ha lúa, trong đó sẽ triển khai thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn gieo cấy giống lúa chất lương cao Nam Hương 4, diện tích 24,34ha tại các thôn: Lăng Hối, Pá Cuồng, Chắng Thượng, Chắng Hạ và Tông Nhạu với 187 hộ tham gia. Với các giải pháp đã được triển khai và sự chủ động của bà con nông dân, Hòa An quyết tâm thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa xuân, triển khai sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất đảm bảo diện tích, năng xuất và sản lượng./.

Hồng Nhung - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục