Đẩy nhanh tiến độ xây dựng "Cánh đồng lớn"

Trong những ngày này, một không khí tấp nập, hối hả đang diễn ra trên cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu tại xã Tân Thịnh. Ai ai cũng hồ hởi, phấn khởi và muốn góp sức mình vào xây dựng “Cánh đồng lớn” nhằm nâng cao giá trị sản phẩm mía có chất lượng, tăng thu nhập và chuyển nhanh nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, hiệu quả cao gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Gia đình chị Hoàng Thị Lan, thôn An Phú có 4.000m2 đất trồng mía. Hưởng ứng Dự án xây dựng cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu, chị đã cùng với gia đình chặt bỏ toàn bộ diện tích mía lưu gốc cũ, kém hiệu quả, tiến hành thu gom nông sản, làm sạch cỏ dại...giải phóng mặt bằng để thuận tiện cho máy làm đất. Theo hướng dẫn của Công ty, gia đình chị cũng đã rắc vôi bột toàn bộ diện tích trồng của gia đình trước khi cày luống, cải tạo chất đất  bảo chất cho cây mía sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, cùng với nhiều hộ khác, gia đình chị đang tiến hành lựa chọn và xử lý hom mía trước khi trồng để giúp mía nảy mầm nhanh và tiêu diệt cách loại sâu bệnh theo đúng hướng dẫn kỹ thuật.

Bà con nông dân chuẩn bị mía giống cho cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu

Để đẩy nhanh tiến độ trồng mía trên cánh đồng lớn, UBND huyện Chiêm Hóa chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Công ty Cổ phần mía đường Sơn Dương, UBND xã Tân Thịnh đảm bảo cung ứng đầy đủ số lượng mía giống, vôi, phân bón....đáp ứng nhu cầu cho bà con nông dân tham gia Dự án đảm bảo cho cây mía được trồng trong khung thời vụ tốt nhất. Hiện nay, số lượng vôi bột để xử lý, cải tạo chất đất đã được cung ứng đầy đủ; lượng mía giống và các loại thuốc khử mối, phân bón đang tiếp tục được vận chuyển về cánh đồng, cung cấp cho từng hộ gia đình, đảm bảo theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn huyện, UBND xã cùng với cán bộ nông vụ công ty luôn phối hợp, chủ động hướng dẫn bà con nông dân tham gia Dự án trong các bước từ chuẩn bị đất trồng, kỹ thuật trồng mía và chăm sóc mía theo đúng kỹ thuật, đảm bảo cho mía phát triển tốt, đạt được năng xuất, sản lượng theo kế hoạch đề ra. Ông Hà Vĩnh Lục, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: Bên cạnh việc phối hợp triển khai theo kế hoạch, xã cũng đã phân công các đoàn thể, cán bộ phụ trách các hộ gia đình; huy động lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân giúp đỡ các gia đình neo người, có diện tích lớn các khâu chuẩn bị cũng như trồng mía....để đảm bảo tiến độ trong khung thời vụ.

Cơ giới trong khâu làm đất, lên luống góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án "Cánh đồng lớn"

Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và sự chủ động, hưởng ứng tích cực của người nông dân, một cánh đồng lớn sản xuất mía nguyên liệu hàng hóa bền vững trên địa bàn xã Tân Thịnh đang hình thành.  Dự án còn phát triển liên kết hợp tác trong sản xuất mía, tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn. Đồng thời sẽ khai thác tốt lợi thế để phát triển vùng nguyên liệu mía ổn định, bền vững, nâng cao thu nhập, đời sống cho người trồng mía, góp phần phát triển kinh tế địa phương./.

Tài Tùng - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục