Dám nghĩ, dám làm

Dám nghĩ, dám làm, chàng thanh niên trẻ Hà Phúc Nhậm, sinh năm 1987, thôn Ngoan A, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa đã gây dựng được một trang trại kinh tế cho thu nhập gần 300 trăm triệu đồng mỗi năm. Ý chí làm giàu của anh đã truyền cảm hứng cho bà con trong xã hăng say lao động, sản xuất, làm giàu.

Anh Hà Phúc Nhậm, thôn Ngoan A, xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa là tấm gương về ý chí làm giàu.

Anh Nhậm cho biết, trước khi nuôi hươu anh làm công nhân tại Hà Nội, rồi về quê thử chăn nuôi gà, vịt, lợn và trồng các loại cây ăn quả. Song thu nhập từ mô hình này không cao nên anh ấp ủ ý định tìm một mô hình chăn nuôi mới, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Năm 2011, sau một thời gian đi tham quan, học hỏi các mô hình trang trại nuôi hươu sao tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), anh đầu tư mua hươu sao giống về nuôi. Do chưa có kinh nghiệm chọn mua giống hươu, anh đặt mua 14 con hươu sao từ Hà Tĩnh về nuôi với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Vì giống hươu này không quen điều kiện thời tiết, khí hậu ở địa phương nên đàn hươu chết hơn một nửa. “Mới bắt đầu vào nuôi mà đã bị thiệt hại, nhiều người trong gia đình bàn lùi, khuyên tôi chuyển hướng khác. Nhưng tôi nghĩ thiệt hại này là do thiếu hiểu biết, nếu khắc phục được nhất định sẽ thành công, nên tôi tiếp tục nuôi hươu” - anh Nhậm chia sẻ.

Sau hơn 5 năm, vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, anh Nhậm đã thành công với mô hình kinh tế nuôi hươu. Hiện tại trong chuồng của gia đình anh thường xuyên nuôi từ 30 đến 40 con cung cấp hươu giống, hươu thịt cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho hươu, anh đã lặn lội vào tận Ninh Thuận để mua giống cỏ sả (cỏ Ghine) về trồng trên diện tích 3.000 m2, đảm bảo đủ lượng thức ăn cho hươu. Anh Nhậm bảo rằng, nuôi hươu không vất vả, lại ít bệnh tật nên anh có thêm điều kiện để mở rộng phát triển sản xuất. Tận dụng diện tích đất của gia đình, anh trồng thêm giống ổi Đài Loan, đào ao thả cá, trồng rừng, làm dịch vụ xay xát và bán hàng tạp hóa. Nhờ đó, mỗi năm trừ các khoản chi phí, gia đình anh có thu nhập gần 300 triệu đồng. 

Từ mô hình làm giàu của anh mà nhiều thanh niên trong vùng thêm niềm tin trong phát triển sản xuất nông nghiệp tại quê nhà. Vừa qua, anh được UBND huyện Chiêm Hóa khen thưởng là điển hình “Dân vận khéo” năm 2016.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục