Chuẩn bị Tổng điều tra kinh tế 2017

Ngày 1-3, cuộc tổng điều tra kinh tế 2017 chính thức bắt đầu. Đây là cuộc điều tra quy mô lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh được thực hiện 5 năm một lần.

Theo Cục Thống kê, cơ quan thường trực cuộc tổng điều tra, cuộc tổng điều tra kinh tế 2017 diễn ra trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 1-3, tập trung điều tra khối doanh nghiệp và hành chính, sự nghiệp. Giai đoạn 2 từ ngày 1-7 thực hiện điều tra khối cá thể và khối tôn giáo. Đối với khối doanh nghiệp, chuẩn bị thu thập thông tin trong 15 ngày, từ ngày 1 - 15-3-2017. Tiến hành thu thập thông tin trong 75 ngày, từ ngày 15-3 đến 31-5-2017; khối hành chính, sự nghiệp: chuẩn bị thu thập thông tin trong 30 ngày, từ ngày 1 - 31-3-2017. Tiến hành thu thập thông tin trong 60 ngày, từ ngày 1-4 đến 31-5-2017. Riêng đối với khối cá thể, tôn giáo, chuẩn bị thu thập thông tin trong 10 ngày, từ ngày 20 đến 30-6-2017. Tiến hành thu thập thông tin trong 30 ngày, từ ngày 1 đến 30-7-2017. 

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Viên Châu
nằm trong chương trình Tổng điều tra kinh tế năm 2017.

Thành phố Tuyên Quang là đơn vị có số lượng đối tượng điều tra đông nhất, theo ước tính sẽ có khoảng trên 500 doanh nghiệp, ngoài ra còn rất nhiều các cơ quan, hành chính sự nghiệp đóng trên địa bàn. Đó là chưa kể để hàng nghìn hộ gia đình hoạt động kinh doanh cá thể. Để bảo đảm công tác điều tra, Chi cục Thống kê thành phố đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời trưng tập các điều tra viên tổ chức tập huấn nghiệp vụ về khai thác, thu thập và ghi thông tin vào các phiếu điều tra một cách cụ thể và chính xác. Tính đến thời điểm này công tác chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra đã cơ bản được hoàn thiện. Hiện tại, phần còn lại là chờ Tổng cục in và phát phiếu để thực hiện điều tra. 

Cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 là hoạt động thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp nhằm đáp ứng các mục đích: Đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở và lao động của các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp; kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bổ của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu, đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương. Đồng thời là cơ sở để tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2016 theo Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trong nước trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các chỉ tiêu thống kê khác thuộc hệ thống tài khoản quốc gia. Hơn nữa cuộc tổng điều tra nhằm bổ sung số liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong thời kỳ tiếp theo của ngành Thống kê, các Bộ, ngành và địa phương.

Yêu cầu của cuộc điều tra là thu thập, tổng hợp và công bố các số liệu có độ tin cậy cao, đầy đủ các nội dung điều tra theo Quyết định số 1672/QĐ-TTg ngày 26 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo tính kế thừa và so sánh với Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012, đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế. Nội dung điều tra phản ánh xác thực tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng yêu cầu tổng hợp số liệu thống kê chính thức năm 2016. Giảm số lượng các cuộc điều tra thống kê, tránh trùng chéo trong hoạt động thống kê năm 2017. Thông tin đầu ra phong phú, chi tiết theo ngành, vùng kinh tế và địa phương; cách thức công bố đa dạng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người sử dụng thông tin và khắc phục những hạn chế về nghiệp vụ và tổ chức thực hiện của các lần Tổng điều tra trước, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. 

Với yêu cầu đó, công tác chuẩn bị đã được tỉnh triển khai từ năm 2016. UBND tỉnh đã quyết định thành Ban chỉ đạo cuộc tổng điều tra cấp tỉnh, cấp huyện do lãnh đạo UBND tỉnh, huyện làm trưởng Ban, ngành thống kê giữ vai trò là tổ giúp việc cho ban chỉ đạo. Cục Thống kê tỉnh phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát đối tượng điều tra là các cơ sở đang hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc mọi loại hình kinh tế, các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, tổ chức phi Chính phủ nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn tỉnh trực tiếp thực hiện hoặc quản lý, điều hành các hoạt động thuộc các ngành kinh tế. Phương pháp điều tra được thực hiện theo 2 hình thức là phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục